Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 22 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, ASEAN-Hàn Quốc sẽ ra tuyên bố về về AOIP.

Thời gian qua, Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu của ASEAN; hợp tác hai bên tiến triển tích cực, phối hợp ứng phó với dịch bệnh, triển khai Kế hoạch hành động 2021-2025, trao đổi thương mại đạt 154,2 tỷ USD trong năm 2020.

Các nước ASEAN luôn đánh giá cao hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Hàn Quốc, đề nghị Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác phát triển, sản xuất và cung ứng vắc-xin COVID-19 an toàn, đồng đều và hiệu quả. Được biết, ưu tiên cao của hợp tác ASEAN-Hàn Quốc thời gian tới là kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy phục hồi bền vững và ổn định cuộc sống người dân.

Việt Nam và các nước ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong ứng phó đại dịch thời gian qua, mong muốn tiếp tục phối hợp với Hàn Quốc bảo đảm cung ứng vaccine và thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin tại khu vực.

Hai bên cần duy trì trao đổi thương mại, đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc khắc phục tác động của Covid-19, ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ và đảm bảo cho công dân của nhau có được môi trường sống, làm việc ổn định, thuận lợi và an toàn, cân nhắc mở lại các điều kiện đi lại, di chuyển an toàn cho người dân trong trạng thái bình thường mới, cũng như mở lại các hoạt động hợp tác về cung ứng và tiếp nhận lao động giữa hai bên, đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế.

Ngọc Dũng