Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, họ đã phát hiện các vụ nã pháo, được cho là liên quan đến các bệ phóng đa tên lửa, từ huyện Kumgang ở tỉnh Kangwon và mũi Jangsan ở tỉnh Nam Hwanghae của Triều Tiên từ lúc 14h59 giờ địa phương ngày 5/12.

Các khẩu pháo của Triều Tiên khai hỏa. Ảnh: Yonhap

Các quả đạn pháo đã rơi xuống vùng đệm hàng hải ở phía bắc Đường Giới hạn phía bắc (NLL), đường phân ranh thực tế trên biển, được thiết lập theo hiệp định quân sự liên Triều ký kết ngày 19/9/2018 nhằm giảm căng thẳng biên giới giữa hai nước.

Theo JSC, cơ quan này đã gửi cảnh báo tới Triều Tiên, khẳng định động thái vi phạm thỏa thuận và kêu gọi chấm dứt ngay “hành động khiêu khích”.

JCS cho biết thêm, quân đội Hàn Quốc đang phối hợp với Mỹ theo dõi và giám sát các động thái có liên quan của Triều Tiên, đồng thời tăng cường tư thế sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Văn phòng quận Cheorwon, cách thủ đô Seoul khoảng 71km về phía đông bắc, đã đăng trên trang web một thông báo của quân đội Hàn Quốc về việc sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật, huy động cả các bệ phóng đa tên lửa và những khí tài khác, ở các đơn vị biên giới trong hai ngày 5 – 6/12.

Diễn biến mới nhất xảy ra sau khi Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tuần trước đồng loạt áp biện pháp trừng phạt bổ sung với những cá nhân và tổ chức liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.