“Chúng tôi sắp có một loạt biện pháp trừng phạt mới như tuyên bố”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu qua video trực tuyến tại một hội nghị ở Seoul, Hàn Quốc do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Mỹ và tập đoàn truyền thông JoongAng phối hợp tổ chức hôm 1/12.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Sullivan không nêu chi tiết nhưng cho biết Washington cam kết sử dụng áp lực và ngoại giao để buộc Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Theo quan chức này, "ngôi sao phương Bắc" trong chính sách Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và Washington vẫn kiên định theo đuổi mục tiêu đó, đồng thời linh hoạt trong hợp tác với các đối tác về cách thức đạt được mục tiêu.

Ông Sullivan chỉ ra sự hợp tác ngày càng tăng giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua tăng cường các cuộc tập trận chung. Cố vấn An ninh Mỹ nhấn mạnh, nước này cũng đang nỗ lực để sự hiện diện của các tài sản chiến lược của mình (ám chỉ đến các loại vũ khí chủ lực như tàu sân bay và máy bay ném bom tầm xa) "rõ thấy" hơn trong khu vực.

Ngược lại, Triều Tiên khẳng định phi hạt nhân hóa là điều không còn được bàn đến, đồng thời cáo buộc Mỹ và các đồng minh theo đuổi các chính sách "thù địch", khiến Bình Nhưỡng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng quân đội.

Ông Sullivan giải thích, Washington không có ý định xấu đối với Triều Tiên và sẵn sàng đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết. Song, theo ông, Bình Nhưỡng đã từ chối cách tiếp cận này.