Bên cạnh Nhật Bản, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được tiếp sức lớn từ nguồn vốn ODA cũng như các hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án Hợp tác Phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2 kéo dài 5 năm và đã khởi động từ năm 2021. Chương trình được 

Trước đó, Bộ Công Thương và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ ngày 23 tháng 03 năm 2018 với hàng loạt hoạt động hợp tác thiết thực. Nhìn lại thời gian qua, nhiều hạng mục đã được thực thi rốt ráo, hiệu quả. 

Cụ thể là, Trung tâm tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VITASK) đã được thành lập. Đây là dự án này đã được Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt ngân sách hỗ trợ ODA vào tháng 11 năm 2018 với mức hỗ trợ là 10 triệu USD trong thời gian thực hiện dự án là 5 năm (2019 – 2023). Trung tâm này hiện đã và đang hoạt động với mục tiêu hỗ trợ về giải pháp công nghệ cho hơn 100 doanh nghiệp Việt.

Một buổi khảo sát của cán bộ Trung tâm Vitask 

Lĩnh vực thứ hai là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong công nghiệp hỗ trợ. Trong 2 năm 2018, 2019,  Bộ Công Thương và Viện KIAT đã phối hợp tổ chức thành công 14 khóa đào tạo, trong đó có: 04 khóa Chính sách phát triển CNHT; 08 khóa Kỹ thuật sản xuất trong lĩnh vực: ô tô, cơ khí/kim loại, điện/điện tử, dệt may và 02 khóa chẩn đoán năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là tiền đề để nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Lĩnh vực thứ bai là hợp tác với Hiệp hội Cơ khí Hàn Quốc (KOAMI) để thành lập Trung tâm Công nghệ máy móc Việt Nam – Hàn Quốc (VKMTC) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đào tạo nguồn nhân lực về vận hành, bảo trì và quản lý các loại máy, thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất (gồm các loại máy công cụ, máy phun ép nhựa...); nâng cao nhận thức về công nghệ, hệ thống tiêu chuẩn toàn cầu của các loại máy, thiết bị, dây chuyền sản xuất. Hiện nay, dự án này vẫn đang trong giai đoạn xây dựng.

Cục Công nghiệp dự kiến sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển linh kiện máy móc xây dựng Việt Nam – Hàn Quốc nhằm hỗ trợ kỹ thuật phát triển linh kiện và vật liệu trong lĩnh vực máy móc xây dựng của Việt Nam.  

Ngoài ra, một dự án gây chú ý lớn nhất trong cộng đồng doanh nghiệp Việt là hợp tác với Samsung Việt Nam. Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Samsung Việt Nam triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp CNHT Việt Nam như Chương trình hợp tác đào tạo Tư vấn viên về cải tiến sản xuất và chất lượng với  207 tư vấn viên, tư vấn cải tiến cho hàng chục doanh nghiệp từ năm 2018 đến nay. Đặc biệt năm 2022, Samsung đã hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển nhà máy thông minh.

Theo đánh giá của Cục Công nghiệp, đối tác Hàn Quốc đã rất tích cực trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác giữa 2 bên đi vào hiện thực. 

Hoàng Hiệp