Trump lên kế hoạch trục xuất 3 triệu người nhập cư khỏi Mỹ nhưng Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khẳng định sẽ không có lực lượng thực thi công việc này.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông dự định trục xuất khoảng 2-3 triệu người nhập cư không giấy tờ. Theo tạp chí TIME, cam kết này được ông đưa ra trong một cuộc phỏng vấn thu âm trước và phát sóng tối ngày 13/11.

{keywords}
Donald Trump tuyên bố xây tường biên giới ngăn người nhập cư trái phép từ Mexico. (Ảnh: Reuters)

"Những gì chúng ta sẽ làm là với những người phạm tội, có tiền án tiền sự, thành viên băng đảng, buôn bán ma túy. Chúng ta có rất nhiều những đối tượng này - có thể là 2 triệu, thậm chí 3 triệu. Chúng ta sẽ đưa họ ra khỏi đất nước, hoặc chúng ta sẽ bỏ tù họ. Nhưng chúng ta sẽ đưa họ ra khỏi đất nước chúng ta. Họ ở đây trái phép", Trump nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình "60 phút" của đài CBS.

Trump đã vận động tranh cử dựa trên cam kết xử lý tình trạng nhập cư trái phép, xây dựng một bức tường dọc biên giới Mexico. Trong chương trình 60 Phút, khi được hỏi liệu ông có thực sự định xây tường hay không, Trump trả lời: "Có".

Tổng thống đắc cử Mỹ giải thích thêm, các đoạn biên giới có thể bao gồm cả hàng rào. "Nhưng ở những khu vực nhất định thì tường chắn là hợp lý. Tôi rất thạo việc này. Nó được gọi là xây dựng", Trump quả quyết.

"Sau khi biên giới được đảm bảo, và mọi thứ trở lại bình thường, chúng ta sẽ quyết định với những người mà các bạn đang nói đến, là những người kinh khủng...", ông nói thêm.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan dường như mâu thuẫn với các kế hoạch trục xuất của Trump nhưng tán đồng chủ trương an ninh biên giới chặt chẽ. "Chúng ta không dự định lập một lực lượng trục xuất. Donald Trump không hề lên kế hoạch cho điều đó", Ryan nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN.

"Tôi nghĩ chúng ta nên làm cho người dân bớt căng thẳng đầu óc. Đó không phải là trọng tâm của chúng ta. Đó không phải là những gì chúng ta tập trung vào. Chúng ta tập trung vào đảm bảo biên giới. Chúng tôi nghĩ rằng trước nhất, trước khi chúng ta bắt tay vào một vấn đề nhập cư khác, chúng ta sẽ biết ai sắp đến và vào đất nước này - chúng ta sẽ đảm bảo biên giới".

Thanh Hảo

Trump ứng phó thế nào trước sức ép biểu tình?

Cuộc biểu tình của những người Mỹ ‘không coi Trump là Tổng thống’ của họ đã kéo sang ngày thứ 5, với quy mô ngày một lớn trên cả nước.

Donald Trump bị truyền thông Mỹ nhào nặn ra sao?

Truyền thông Mỹ, cả chính thống lẫn các loại khác, đã góp phần như thế nào trong thành công của Donald Trump trong cuộc bầu cử?

Trump đưa ra quyết định bổ nhiệm đầu tiên

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa quyết định bổ nhiệm Reince Priebus làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.