Cuộc biểu tình của những người Mỹ ‘không coi Trump là Tổng thống’ của họ đã kéo sang ngày thứ 5, với quy mô ngày một lớn trên cả nước.


 

{keywords}

Hình ảnh các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ.

Theo New York Times, hàng chục ngàn người đã tuần hành trên khắp các con phố, từ New York cho tới Los Angeles, Chicago… Đây là những thành phố bỏ phiếu chủ yếu cho Hillary Clinton.

Cuộc biểu tình vào hai ngày cuối tuần ngày càng đông những người chung cảm giác giận giữ, không chấp nhận thực tế rằng nước Mỹ có ‘Tổng thống Donald Trump’.

Business Insider cho rằng biểu tình vào cuối tuần được cho là đợt lớn nhất từ trước tới nay nhằm chống lại Trump.

 Không ít người tuần hành phản đối cả thực tế rằng Hillary Clinton thất cử, dù được số phiếu phổ thông nhiều hơn Donald Trump.

Rất nhiều người hô vang rằng Donald Trump không phải là Tổng thống của họ.

Theo New York Times, các cuộc biểu tình ngày một gia tăng, và không chỉ là hành động tự phát của đám đông bất mãn, mà đang có xu hướng có tổ chức hơn, với chiến lược kéo dài tới khi ông Trump nhậm chức ngày 20/1/2017.

“Đó không chỉ nhằm nói lên rằng chúng tôi chống lại Trump, mà chúng tôi còn phải bảo vệ bản thân khỏi những chính sách mà ông ta hứa hẹn sẽ làm” – Ron Gochez, một nhà tổ chức trong nhóm hoạt động vì quyền người nhập cư, cho biết.

Phản ứng lại với đám đông giận giữ, Donald Trump phản ứng rất lẫn lộn.

Ban đầu, Donald Trump tỏ ra bất bình với việc đám đông biểu tình chống lại ông.

“Vừa mới có một cuộc bầu cử tổng thống rất cởi mở và thành công. Giờ lại là biểu tình chuyên nghiệp, do truyền thông kích động. Thật là bất công!” – Trump đăng trên trang mạng Twitter hôm 11/11.

Chỉ một ngày sau đó, thái độ của ông thay đổi trái ngược hoàn toàn.

“Thích thực tế là các nhóm nhỏ biểu tình đêm qua đã có niềm đam mê mãnh liệt dành cho đất nước vĩ đại của chúng ta. Chúng ta sẽ cùng nhau tiến bước và tự hào!”  - Trump đăng tin nhắn trên Twitter.

Trên thực tế, sức ép từ các cuộc biểu tình và khối lượng công việc khổng lồ trước mắt để chuẩn bị cho việc nhậm chức dường như là các yếu tố khiến Trump dịu giọng hẳn.

Những ngày qua, Donald Trump trở nên ‘mềm mỏng’ bất ngờ trước những chính sách/chủ trương mà ông đáng ra sẽ rất gay gắt.

Thậm chí, ông cân nhắc có thể giữ lại một số phần trong chương trình bảo hiểm y tế ObamaCare mà ông từng coi là ‘thảm hoạ’. Ông cũng né tránh việc truy tố bà Hillary như đã từng đe doạ trong lúc tranh luận.

Trump cũng không đả động tới việc trục xuất hơn 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, hoặc phớt lờ việc yêu cầu Quốc hội cấm người Hồi giáo.

Dự án ‘trường thành’ ngăn Mỹ với Mexico cũng không hề được ông nhắc tới.

Ngoài ra, Trump có thể còn phải đối mặt với hơn 70 vụ kiện tụng.

Chưa một ngày nào yên thân kể từ khi thắng cử, cùng với chừng đó thách thức trước mặt, nhiều người cho rằng Trump sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ khác trong những ngày tới.

Lê Thu

Trump gây sốc, trục xuất ngay 3 triệu người nhập cư trái phép

Lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình sau khi đắc cử Tổng thống, Donald Trump tuyên bố sẽ trục xuất ngay lập tức từ 2-3 triệu người nhập cư trái phép, không có giấy tờ hợp lệ.

Donald Trump bị NATO cảnh cáo

Tổng thư ký Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã cảnh cáo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng ‘đơn độc’ không phải là phương án cho châu Âu và Mỹ.

Trump thắng cử, Mỹ bùng nổ các vụ quấy rối

Hàng trăm vụ quấy rối, lạm dụng, phân biệt chủng tộc, thậm chí cướp bóc xảy ra sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ẩn ý của Michelle Obama khi chọn màu váy tiếp vợ Trump

Khi đón tiếp gia đình Trump tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama trò chuyện với người kế nhiệm tại Phòng Bầu dục trong khi Đệ nhất Phu nhân tiếp Melania Trump và đưa bà đi thăm một vòng dinh thự.

Cú đảo chiều đột ngột của ông Trump

Donald Trump bất ngờ có những thay đổi về mặt quan điểm với một số vấn đề mà ông từng nêu trong chiến dịch tranh cử.

Sốt theo Donald Trump, người Việt thua lỗ 2 triệu/lượng vàng

Sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giá vàng toàn cầu đồng loạt giảm sâu khiến người Việt thua lỗ 2 triệu đồng/lượng.

Những cuốn sách để hiểu về ông Donald Trump

Không ít cuốn sách về ông Donald Trump, vị tổng thống mới đắc cử của nước Mỹ, đã được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam, giúp bạn đọc hiểu hơn về con người này.

Nhà cũ của Donald Trump hạ giá nhưng vẫn ế

Chủ hiện tại của ngôi nhà ông Trump sống lúc nhỏ quyết định không vội bán nhà sau khi hạ giá mà không có người mua, đánh cược vào chiến thắng của vị tỷ phú.

Trump sẽ nắm giữ tấm thẻ bí ẩn và quyền năng hạt nhân Mỹ thế nào?

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ sớm nắm giữ các mật mã hạt nhân của nước Mỹ.

Vì sao Trump sẽ là Tổng thống Mỹ thành công?

Có một số lý do cho thấy ông Donald Trump có thể là một Tổng thống Mỹ thành công, giới học giả nhận định.