“Hãy dạy trẻ tôn trọng sự khác biệt từ khi lọt lòng”

Việc dạy cho trẻ tôn trọng những năng lực của con người, tôn trọng sự khác biệt giữa mỗi cá nhân cần được dạy ngay từ khi trẻ còn nằm trong bào thai, từ khi trẻ lọt lòng

 - Đó là khuyến nghị của đại diện UNICEF tại hội thảo – tâp huấn nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực giới học đường, kỹ năng công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông diễn ra trong 2 ngày 22-23/11 do Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức cùng UN Women, UNESCO, UNICEF và UNFPA.

{keywords}
Bà Shoko Ishikawa - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, bà Shoko Ishikawa – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam – cho biết, theo một nghiên cứu quốc gia, 1/3 phụ nữ đã kết hôn ở Việt Nam từng trải qua bạo lực thể chất. Và con số này lên tới 58% nếu tính cả bạo lực tình dục và bạo lực tinh thần.

“Với nhiều đứa trẻ, trường học không phải là một nơi an toàn để học tập, mà là nơi chúng buộc phải đối mặt với những đe dọa về nạn bắt nạt, trêu chọc, tấn công, thậm chí là cưỡng hiếp. Các bằng chứng cho thấy bạo lực giới học đường ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ em, trẻ vị thành niên. Ước tính có khoảng trên 246 triệu bé trai và bé gái ở khu vực châu Á Thái Bình Dương phải trải qua bạo lực giới học đường mỗi năm” – bà nói.

Các số liệu, nghiên cứu cho thấy vấn đề giới trong bạo lực với trẻ em ở trường học còn ít được quan tâm. Bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực, quấy rối và lạm dụng tình dục cao hơn; trong khi trẻ em trai dễ bị bạo lực thể chất một cách thường xuyên và nghiêm trọng. Trẻ em trai thường gây ra bạo lực thể chất, trong khi trẻ em gái thường sử dụng các hình thức bạo lực lời nói hoặc bạo lực tâm lý.

Bà cũng đưa ra thông tin: bạo lực giới học đường có thể khiến trẻ em phải nghỉ học, gây thiệt hại khoảng 17 tỷ đô la mỗi năm cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp. Như vậy, bạo lực giới học đường không chỉ gây ảnh hưởng về mặt tinh thần, tâm lý, thể chất, khả năng học tập của các em, mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

“Tôi tin rằng giáo dục là giải pháp đầu tiên và quan trọng trong việc thay đổi mỗi cá nhân, quốc gia và xã hội” – bà Shoko Ishikawa khẳng định.

{keywords}
Các cán bộ, giáo viên hoạt động nhóm để tìm hiểu về bạo lực giới học đường

Tại hội thảo, các nhà quản lý, cán bộ, giáo viên đã được giới thiệu các khái niệm và kiến thức quan trọng về bạo lực giới học đường thông qua hoạt động trò chơi, làm việc nhóm. Một số thông tin cũng khiến các học viên bất ngờ về tình trạng đáng báo động về bạo lực giới học đường. Ví dụ như, 78% học sinh THCS ở Hà Nội từng trải qua bạo lực giới, và con số này ở học sinh THPT là 71%.

“Đâu phải “đánh” mới là bạo lực giới trong trường học, cũng như đâu phải “hiếp dâm” mới là bạo lực tình dục” – bà Lê Anh Lan, đại diện của UNICEF chia sẻ.

Theo một báo cáo quy mô lớn ở học sinh từ 11-17 tuổi ở khu vực Thái Bình Dương, 51% các em trai và 40% các em gái cho biết đã từng bị người khác “cố tình gây tổn thương” (Smith et al., 2008). Và các hình phạt về thể chất được báo cáo là một hình thức bạo lực giới học đường khá phổ biến trong khu vực (UNESCO, 2014).

Bên cạnh việc tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản về công tác tư vấn tâm lý và kỹ năng tư vấn tâm lý cơ bản để đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường, bạo lực giới ở học sinh, sinh viên, hội thảo còn giới thiệu bộ công cụ mới giúp phòng ngừa bạo lực học đường tại Việt Nam.

Bộ tài liệu do trường ĐH Melbourne xây dựng với sự hỗ trợ của nhóm công tác khu vực về bạo lực giới ở trường học, thuộc Sáng kiến giáo dục cho trẻ em gái khu vực Đông Á Thái Bình Dương (UNGEI) và dự án Đoàn kết để chấm dứt bạo lực với phụ nữ. Bộ tài liệu gồm các hoạt động phù hợp với lứa tuổi theo những chủ đề quan trọng liên quan đến bạo lực giới và khuyến khích các mối quan hệ tôn trọng.

Mặc dù bộ tài liệu khuyến nghị dành cho trẻ em từ 11-14 tuổi, song bà Lê Anh Lan cho rằng, việc dạy cho trẻ tôn trọng những năng lực của con người, tôn trọng sự khác biệt giữa mỗi cá nhân cần được dạy ngay từ khi trẻ còn nằm trong bào thai, từ khi trẻ lọt lòng, chứ không phải đến khi trẻ học cấp 1, cấp 2 mới dạy.

Ngoài ra, hội thảo cũng tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông trong buổi chiều ngày 22/11.

  • Nguyễn Thảo

Xem thêm:


tin nổi bật

Học phí tại Hà Nội có thể tăng gấp đôi từ năm học tới

HĐND TP Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết về việc quy định mức thu học phí với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026 để xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 đang diễn ra.

Một bộ phận học sinh phải 'vượt sướng': Gian nan hơn 'vượt khó'

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội cho rằng có một bộ phận học sinh hiện nay “phải vượt sướng” để thành công. Mà vượt sướng có khi khó hơn cả vượt khó. Như vậy thắng được áp lực tâm lý lại càng khó hơn.

55/63 tỉnh, thành công bố lịch nghỉ hè

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Nữ sinh trường Đồng Khởi bị đánh hội đồng

Ngày hôm nay (18/5), trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại sự việc một nữ sinh mặc đồng phục Trường THCS Đồng Khởi (Quận 1, TP.HCM) bị nhiều bạn nữ đánh hội đồng trong nhà vệ sinh.

Nghệ sĩ Xuân Bắc: 'Tôi chưa bao giờ mắng con vì điểm số'

Đó là chia sẻ tại diễn đàn “Điều em muốn nói” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức sáng 17/5, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội).

Học sinh lớp 9 ở Cần Thơ bị bảo vệ trường đánh gãy xương hàm

Chiều hôm nay (17/5), trao đổi với VietNamNet, thầy Nguyễn Đức Tính - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phong Điền - xác nhận có vụ việc bảo vệ của trường đánh một nam sinh gãy xương hàm.

Đề thi Hóa khen nức nở rượu Làng Vân, phụ huynh bức xúc

Đề thi của học kỳ tại một trường THCS ở Đồng Nai có nội dung “quảng cáo” cho rượu Làng Vân đang khiến phụ huynh phản ứng.

Trầm cảm tuổi học đường: Đừng làm ngơ trước lời kêu cứu của con

Là một chủ đề rất được quan tâm trong thời gian vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền – Chuyên gia tâm lý học lâm sàng đã có những chia sẻ về cách nhận biết và phòng ngừa bệnh trầm cảm.

Cựu người mẫu tiếng tăm đã nuôi dạy tỷ phú Elon Musk thế nào?

Elon Musk là một tỉ phú, một thiên tài, nhưng đằng sau thành công của anh là những cố gắng không ngừng nghỉ của bà Maye Musk - người mẹ một mình nuôi dạy 3 người con thành tài.

Giai đoạn ‘nước rút’, học tập thế nào cho hiệu quả?

Năm học vừa qua, học sinh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước rất thiệt thòi khi phải trải qua những lần tạm dừng đến trường do dịch Covid-19. Làm thế nào để có thể ôn thi hiệu quả là điều phụ huynh và học sinh quan tâm.

'Không được 10 điểm à, thế thì nói làm gì...'

Nhớ hồi còn học cấp hai, khi tôi vui vẻ về nhà sung sướng chạy đến khoe bố về điểm kiểm tra môn toán đứng top đầu lớp. Bố tôi đáp lại sự hào hứng của tôi bằng câu nói: “Thế không đứng đầu à? Không được 10 à? Thế thì nói làm gì”...

Ồn ào luận án 'tiến sĩ cầu lông', Bộ GD-ĐT lên tiếng

Sau gần một tuần mạng xã hội và báo chí chia sẻ về những tên đề tài luận án tiến sĩ mà nếu chỉ đọc tên sẽ không thấy được hàm lượng khoa học hay ý nghĩa về mặt thực tiễn, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng.

Nữ giáo viên bị nghi 'tát yêu' trẻ đến tím mặt

(Singapore) - Một trẻ mẫu giáo sau khi trở về nhà từ trường học với các vết tìm bầm đầy mặt và cổ, phụ huynh ngay lập tức trình báo với cơ quan chức năng.

Hiệu trưởng trần tình vụ quạt trần rơi khiến học sinh bị thương

Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) vừa thông tin rõ về nguyên nhân quạt trần rơi tại lớp 6A7 trong giờ học, khiến một học sinh bị thương.

Nữ sinh lớp 10 đánh bạn nam ngay trước mặt thầy giáo

Trưa hôm nay (6/5), trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam ngay tại lớp và trước mặt thầy giáo.