Theo hãng tin Reuters, trong phiên họp kín tại một hội nghị ở Washington hôm 6/12 với sự tham dự của các quan chức chính phủ và các giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, giới chức Bộ Quốc phòng Ukraine đã trình bày "danh sách vũ khí đáp ứng nhu cầu của các lực lượng phòng thủ Ukraine”. 

Danh sách đầy đủ bao gồm các loại vũ khí Ukraine đã có trong kho như xe tăng Abrams và pháo 155mm, cùng một số loại vũ khí Kiev từng đề xuất như tiêm kích F-16, máy bay không người lái (UAV), và Hệ thống Tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa.

ukraine my.jpg
Tiêm kích F-18 của Hải quân Mỹ hạ cánh xuống tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, danh sách đề xuất còn có các mặt hàng có giá trị lớn như máy bay vận tải C-17 Globemaster do hãng Boeing sản xuất, và C-130 Super Hercules của tập đoàn Lockheed Martin, trực thăng tấn công Apache của Boeing, và trực thăng Black Hawk do đơn vị Sikorsky của Lockheed Martin sản xuất.

Đặc biệt, Ukraine muốn Mỹ cung cấp các máy bay chiến đấu F-18 Hornet, 3 loại máy bay không người lái (UAV) do tập đoàn General Atomics sản xuất bao gồm UAV MQ-9B Sky Guardian, và Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD.

Đại sứ quán Ukraine ở Washington hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo Reuters, danh sách vũ khí của Ukraine sẽ tương ứng với những khoản mua, hoặc tặng trị giá hàng tỷ USD. Trong khi đó, hôm 6/12, Thượng viện Mỹ đã ngăn chặn một dự luật chi tiêu khẩn cấp nhằm cung cấp thêm hàng tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine và Israel.