Theo hãng tin Sputnik, đây là chia sẻ của ông Vladislav Kustarev, Giám đốc công ty phát triển LLC Stupor.

"Xét đến các yêu cầu chính từ người dùng và chuyên gia của Vệ binh Quốc gia Nga (Rosgvardiya), Bộ Quốc phòng, và các cơ quan đặc biệt của Nga, chúng tôi đã phát triển một hệ thống hợp nhất Stupor dựa trên các tổ hợp cảnh báo bổ sung như trạm radar, máy quét tần số vô tuyến, trạm phát hiện UAV bằng quang học, và thiết bị đối phó", ông Kustarev nói.

nga ukraine uav 1.jpg
Binh sĩ Ukraine vác UAV trên vai. Ảnh: Ukrinform

Cũng theo ông Kustarev, các nhà phát triển Stupor đã kết hợp nhiều thiết bị hoạt động theo các nguyên tắc khác nhau vào cùng một hệ thống. Điều này giúp hệ thống đạt được độ tin cậy cao hơn, và giảm thiểu cảnh báo sai. 

“Trí tuệ nhân tạo được tích hợp trong tổ hợp phần mềm, và cho phép Stupor hoạt động mà không cần người điều khiển. Dữ liệu có thể được tải trực tiếp về điện thoại. Ngoài ra, Stupor còn có khả năng tích hợp các thiết bị của nhiều nhà sản xuất khác vào hệ thống”, ông Kustarev cho hay. 

Ông Kustarev nhấn mạnh, việc sử dụng các hệ thống như trên hiện là phù hợp khi xét theo tình hình xung đột ở Ukraine, cũng như việc hàng tuần Kiev đều phóng UAV tấn công các cơ sở hạ tầng và quân sự ở miền trung của Nga. Trong khi đó, việc sử dụng các hệ thống phòng không để ngăn chặn và phá hủy UAV Ukraine mà chủ yếu là UAV giá rẻ có thể gây tốn kém đạn dược cho Nga.

“Các cơ sở nhiên liệu và năng lượng đều được trang bị hệ thống cố định để phát hiện, và chống lại UAV. Trên thực tế, phần lớn các cuộc tấn công bằng UAV xảy ra vào ban đêm, và mắt thường khó có thể nhìn thấy vật thể bay trên bầu trời”, ông Kustarev nói thêm. 

Nói về đặc tính kỹ thuật của hệ thống Stupor, ông Kustarev hé lộ các tổ hợp Shtorm và Shtil đã được tích hợp vào hệ thống, và có khả năng phát hiện cũng như nhắm mục tiêu ở khoảng cách hơn 5km. Đổi lại, hệ thống phòng thủ Pars sẽ ngăn chặn các UAV ở xa 2km.