Theo hãng tin Reuters, đây là tuyên bố vào hôm nay (22/2) của phát ngôn viên Không quân Ukraine Yury Ihnat.

Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2/2022. Theo ông Ihnat, các lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 3.605 UAV Nga.  

nga ukraine 2.jpg
UAV Nga phát nổ trên bầu trời Kiev. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Không quân Ukraine cho biết thêm, các đội săn UAV cơ động quy mô nhỏ của nước này đang bắn hạ hầu hết UAV mà Nga phóng vào Ukraine bao gồm cả UAV Shahed do Iran sản xuất. Theo ông, điển hình như trong cuộc tấn công vào rạng sáng nay, 8/10 UAV do Nga phóng đã bị bắn hạ trên 4 khu vực ở Ukraine.

Trong 2 năm bùng nổ xung đột, Moscow hiện nắm quyền kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine bao gồm bán đảo Crưm đã sáp nhập vào Liên bang Nga vào năm 2014. Tuy nhiên, diễn biến trên các chiến tuyến phần lớn đã bị ngưng trệ trong 14 tháng qua.

Năng lực phòng thủ của Ukraine cũng đã được tăng cường nhờ nhận được hệ thống phòng không tiên tiến từ các đồng minh phương Tây như Patriot của Mỹ. Song ông Ihnat không cung cấp số lượng cụ thể hệ thống phòng không mà Ukraine đã nhận được. Còn giới chức Ukraine vẫn nhiều lần kêu gọi nước ngoài hỗ trợ thêm vũ khí để chống lại quân đội Nga. 

Tổng số thương vong của quân đội Ukraine cũng không được công bố. Song xung đột ở Ukraine được cho đã cướp đi sinh mạng và làm bị thương hàng trăm nghìn người, phá hủy nhiều thành phố, thị trấn và làng mạc, cũng như buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. 

Ông Ihnat cho hay trong mùa đông này, Nga tập trung tấn công vào các mục tiêu như cơ sở nông nghiệp, cơ sở hạ tầng cảng, nơi sản xuất vũ khí, và kho dầu khí của Ukraine. Đây là sự thay đổi về chiến thuật, bởi vào mùa đông năm ngoái, Nga chỉ tập trung chủ yếu vào tấn công các hệ thống năng lượng của Ukraine, gây mất điện kéo dài cho hàng triệu người.

Phía Nga cho biết chỉ tấn công vào các mục tiêu quân sự, nhưng cũng thừa nhận nhắm cả vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.