Nghi phạm Zaur Dadaev gần đây đã thú nhận có liên quan đến vụ ám sát chính trị gia đối lập Boris Nemtsov, khai nhận đã ra tay để trả thù cho những “bình luận tiêu cực về Hồi giáo và các tín đồ đạo Hồi.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trang RT đưa tin, Dadaev là một trong số 5 nghi phạm đã bị bắt vì tình nghi thực hiện vụ ám sát chính trị gia Nemtsov. Thẩm phán Natalia Mushnikova cho biết, Dadaev đã thú nhận mình có tham gia thực hiện tội ác. Tuy nhiên, nghi phạm không bình luận bất cứ điều gì trong suốt phiên tòa xét xử.

{keywords}
Zaur Dadaev, nghi phạm chủ mưu vụ ám sát ông Nemtsov. (Ảnh: 

RIA Novosti/Maksim Blinov)

Theo nguồn tin mà hãng tin Rosbalt đưa ra, vào tháng 1/2015, nghi phạm đã cáo buộc rằng “ông Boris Nemtsov đã nhiều lần đưa ra các bình luận tiêu cực về những tín đồ Hồi giáo sống tại Nga, nhà tiên tri Mohammed và Hồi giáo.” Hãng tin này cũng khẳng định Dadaev chính là nhân vật đứng ra tổ chức thực hiện vụ ám sát.

Chưa rõ lời nói nào của ông Nemtsov đã khiến những kẻ ám sát mình tức giận đến như vậy.

Theo Rosbalt, sau vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, chính trị gia đảng đối lập đã viết trên trang blog cá nhân rằng thế giới đang chứng kiến một "Hồi giáo vẫn đang ở thời trung cổ".

Những hình ảnh biếm họa về tiên tri Mohammed của tạp chí Charlie Hebdo đã làm những tín đồ Hồi giáo khắp nơi nổi giận. Hàng trăm nghìn người ở Grozny, thủ phủ Chechnya đã tham gia vào một cuộc biểu tình phản đối các ấn phẩm có hình vẽ minh họa về nhà tiên tri Mohammed của tạp chí Charlie Hebdo ngay sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris.

"Ông Nemtsov cũng từng nói rằng lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov đang “khiến mọi người phát ốm vì những lời đe dọa” và nên bị “tống vào tù”.

Sau khi những thông tin trên được đăng tải trên phương tiện truyền thông Nga, phe đối lập đã tỏ ra hoài nghi về động cơ trả thù tôn giáo được cho là thúc đẩy vụ ám sát của ông Nemtsow.

Ông Ilya Yashin, đồng lãnh đạo của ông Nemtsov tại đảng đối lập tự do RPR-Parnas cho rằng những thông tin về lời thú nhận của nghi phạm là “ngớ ngẩn”.

Trên trang Facebook, ông Yashin viết: “Nemtsov chưa bao giờ nói một điều gì không hay về Hồi giáo. Đối với tôn giáo, ông ấy là một người rất ôn hòa. Đương nhiên Nemtsov đã lên án những kẻ khủng bố sát hại các nhà báo Charlie Hebdo tại Paris, nhưng còn có nhiều chính trị gia còn đưa ra những lời chỉ trích quyết liệt hơn.”

Lan Phương