Theo NDTV, trong ngày 22/6 (giờ địa phương), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden tại Nhà Trắng. Tại đây, ông Modi đã gửi tới vợ chồng ông Biden những món quà vô cùng đặc biệt.

Thủ tướng Modi tặng Tổng thống Biden một hộp gỗ đàn hương có dòng chữ "Das Danam". Chiếc hộp này được chế tác bởi một nghệ nhân bậc thầy ở bang Rajasthan. Gỗ đàn hương được sử dụng làm hộp được lấy từ vùng Mysore, bang Karnataka. 

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: ANI

Bên trong chiếc hộp được chạm khắc tỉ mỉ là một bức tượng thần Ganesha bằng bạc. Theo đạo Hindu, vị thần này tượng trưng cho trí tuệ, hạnh phúc và sự thành công.

Dòng chữ "Das Danam" được dùng để chỉ những người đã nhìn thấy 1.000 lần trăng tròn, tương đương với 80 tuổi và 8 tháng. Chiếc hộp được coi là lời chúc sinh nhật sớm tới ông Biden, người sẽ bước sang tuổi 81 vào tháng 11 năm nay.

Hộp gỗ đàn hương Thủ tướng Ấn Độ tặng Tổng thống Mỹ. Ảnh: ANI

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden được tặng một viên kim cương nhân tạo 7,5 carat. Viên kim cương này được chế tác hoàn toàn từ những nguồn năng lượng bền vững, thể hiện sự thân thiện với môi trường. Tờ India Today tiết lộ, quá trình sản xuất viên kim cương chỉ tạo ra 0,028 gam CO2 trên mỗi carat - ít hơn 100.000 lần so với việc chế tác kim cương tự nhiên.

Viên kim cương này được đặt trong một hộp làm bằng bột giấy, thường gọi là "kar-e-kalamdani". Món quà này tượng trưng cho cam kết hướng tới quan hệ quốc tế bền vững của Ấn Độ.

Viên kim cương Thủ tướng Ấn Độ tặng Đệ nhất phu nhân Mỹ. Ảnh: ANI

Tại buổi gặp mặt ở Nhà Trắng, vợ chồng Tổng thống Biden đã tặng Thủ tướng Modi một tập sách cổ, một chiếc máy ảnh và một tập thơ của Robert Frost.

Trong cùng ngày, ông Biden và ông Modi đã ra tuyên bố chung gồm 58 điểm, trong đó đề cập đến quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Một số thoả thuận đáng chú ý được hai nhà lãnh đạo thông qua gồm: tàu hải quân Mỹ có thể dừng và sửa chữa ở các xưởng đóng tàu của Ấn Độ, thỏa thuận mua UAV MQ-9B, thỏa thuận xây dựng nhà máy bán dẫn trị giá 2,7 tỷ USD và thỏa thuận tham gia hiệp định không gian Artemis.