Hôm 25/7, Tòa án quân sự Trung Quốc đã tuyên phạt cựu Phó chủ tịch Quân ủy Quách Bá Hùng tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời, tước quân hàm Thượng tướng và tịch thu toàn bộ tài sản.

Theo thông báo chính thức được Tân Hoa xã công bố, Viện Kiểm sát quân sự đã điều tra làm rõ Quách Bá Hùng lợi dụng chức vụ, giúp người khác thăng chức và điều chuyển chức vụ, rồi trực tiếp hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Tuy nhiên, số lượng cụ thể những khoản tiền “đặc biệt lớn” đó không được công bố.

{keywords}
Quách Bá Hùng (bên phải) và Từ Tài Hậu

Tờ Đông Phương ngày 3/8 cho biết, một đoạn phim được lưu truyền nội bộ cho thấy sau khi tòa án tuyên án, Quách Bá Hùng đã khóc nức nở, liên tục lắp bắp ba lần câu “Hoàn toàn phục tùng”, “Không kháng cáo” và mất khống chế sụp xuống, khiến quân cảnh tòa án phải giữ hai bên.

Cũng theo Đông Phương, tạp chí Tranh Minh số tháng 8/2016 vừa phát hành công bố tài liệu nội bộ nói Quách Bá Hùng đã can dự 713 vụ mua quan bán tước, nhận hối lộ tổng số hơn 2,22 tỷ NDT (7.823 tỷ VND). Ông ta còn cùng Từ Tài Hậu lập ra một kho vàng nhỏ, có hơn 320 tài khoản tiền gửi, khi bị niêm phong tháng 5/2013 có tổng số lên tới 79,2 tỷ NDT (277.200 tỷ VND).

Tranh Minh cũng công bố bản danh mục tang vật mà Quách Bá Hùng đã giao nộp mà họ có được, bao gồm: 57 tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm và 50 tài khoản (sổ) mang tên người khác với tổng số tiền 113,517 triệu NDT; Các loại trái phiếu không ghi danh trị giá 15,2 triệu NDT; Vàng thoi, vàng miếng và đồ trang sức vàng tổng cộng 7,5kg; 62 căn nhà và cửa hàng thương mại; 11 khu đất đang và chưa khai thác tổng diện tích 75.000m2, trong đó 7 khu chung sở hữu với Từ Tài Hậu.

Tài liệu mà Tranh Minh có được cho thấy, bản phán quyết của tòa án dài tới 138 trang, trong đó nêu rõ Quách Bá Hùng đã lợi dụng chức vụ để mua quan bán tướng 713 vụ, trong đó tự mình làm 222 vụ, hợp tác với người khác làm 491 vụ; có tới 9 Thượng tướng, 52 Trung tướng và 127 Thiếu tướng và mấy trăm sĩ quan cấp tá liên quan đến việc hối lộ cho Hùng.

Điều đáng chú ý là, một số ý kiến tranh cãi cho rằng, trước đây đã bộc lộ nhiều tình tiết nghiêm trọng về tội của Quách Bá Hùng, nhưng khi xét xử thì chỉ phán xử về tội nhận hối lộ.

Trước đó, báo Quân giải phóng từng viết: “Vấn đề tham nhũng của Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu rất kinh khủng, nhưng đó không phải là vấn đề chính yếu nhất của họ. Vấn đề chính yếu nhất của họ là phạm vào giới hạn chính trị”. Điều này được coi là minh chứng cho thấy, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu đã vi phạm quy định về chính trị.

So sánh hai vụ án Quách, Từ cho thấy, vụ án Từ Tài Hậu nghiêm trọng hơn nhiều so với Quách Bá Hùng, nhưng do Từ Tài Hậu đã chết ngày 15/3/2015 “vì bệnh ung thư bàng quang” nên Viện Kiểm sát quân sự đã quyết định không khởi tố nữa.

Cuộc sống riêng tư của Quách Bá hùng cũng rất phức tạp. Hùng đã bao nuôi hơn 10 người tình. Nếu đã ưng ý người đẹp nào, Hùng liền nhờ Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu điều về các đoàn văn công quân đội, rồi bao nuôi.

Ngoài bao nuôi các người tình, Hùng còn có lối sống hoang dâm vô độ. Năm 2015, khi khám xét nhà riêng của Hùng, các nhân viên điều tra đã thu được tới hơn 500 đĩa phim sex và 120 cuốn tạp chí khiêu dâm.

Ngô Tuyết