Chiều qua, 18/7, trao đổi riêng với PV VietNamNet, anh Lê Minh Hoàng (37 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) - chủ chiếc Mazda3 bị đánh cắp rồi "chồng xác" cho biết vừa gửi đơn khởi kiện Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội lên Toà án Nhân dân TP. Hà Nội vì không giải quyết cấp lại giấy đăng ký cho chiếc xe.

Sau gần 4 tháng không thể đăng ký lại được cho chiếc xe của mình, anh Lê Minh Hoàng quyết định khởi kiện Phòng CSGT Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Nói về quyết định khởi kiện của mình, anh Lê Minh Hoàng cho biết, bản thân đã hết kiên nhẫn vì rất nhiều lần đề nghị đóng lại số máy, số khung nguyên thuỷ, cấp lại biển kiểm soát, đăng ký xe theo biển số gốc 30E-401.45 cho chiếc xe của mình nhưng đều bị Đội Đăng ký quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) từ chối. Đồng thời, cơ quan này cũng không đưa ra hướng dẫn hay giải pháp cụ thể cho trường hợp của anh Hoàng.

Gần đây nhất, ngày 14/7, anh Hoàng mới nhận được Thông báo số 320/TB-CSGT-ĐKX của Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội trả lời anh về việc giải quyết hồ sơ cho chiếc xe Mazda biển số 30E-401.45 (ký ngày 7/7/2023- thông báo ghi nhầm thành 30F-401.45).

Cơ quan này nêu: "Căn cứ Khoản 1, Điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định: Xe bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung thì không giải quyết đăng ký".

Anh Hoàng coi đây là lời từ chối chính thức của cơ quan quản lý đối với đề nghị cấp lại đăng ký xe cho chiếc Mazda3 của anh sau 4 tháng làm việc.

Văn bản Thông báo số 320/TB-CSGT-ĐKX của Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội gửi anh Lê Minh Hoàng (Tài liệu do NVCC)

Theo chủ xe Lê Minh Hoàng, Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) đã áp dụng cứng nhắc Khoản 1, Điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA. Trong khi đó, trường hợp của anh phải được áp dụng theo Khoản 5, Điều 18 Thông tư trên mới là đúng đối tượng. Khoản này quy định: "Xe có quyết định tịch thu hoặc có quyết định xử lý vật chứng ghi có số máy, số khung, nhưng quá trình bảo quản xe lâu ngày dẫn đến số máy hoặc số khung bị ăn mòn, bị mờ, hoen gỉ hoặc cơ quan giám định kết luận số máy, số khung bị đục, bị tẩy xóa hoặc không xác định được số khung, số máy nguyên thủy thì cho đóng lại số theo số của biển số xe".

Trên thực tế, anh nhận lại xe trên cơ sở quyết định xử lý vật chứng thuộc bản án số 480/2022/HSST ngày 24/11/2022 của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội (bản án xử Bùi Thị Oanh tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và anh Hoàng là người bị hại).

Theo vị chủ xe này, trong quá trình điều tra vụ án, thông tin về số khung, số máy nguyên thuỷ cũng như biển kiểm soát gốc ở chiếc Mazda của anh đã được Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an xác nhận trong Kết luận giám định. Đại lý Thaco-Mazda, nơi anh mua xe vào năm 2017 cũng đã tra cứu mã số túi khí, trích xuất thông tin hộp đen và chứng minh được thân phận gốc trên chiếc xe Mazda3 đang đeo BKS .BKS 30G-027.73 là xe của anh.

Bản án số 480 của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã xác định, xe Mazda3 màu đỏ, BKS 30G-027.73 với số máy P520387769, số khung RN2BM4AA6GC043308 chính là xe có BKS 30E-401.45 với số máy P520410220, số khung 4AA6GC055509 có giấy chứng nhận đăng ký số 301274 do Phòng CSGT cấp ngày 07/01/2017" cho anh Lê Minh Hoàng.

"Chiếc xe của tôi mặc dù đang đeo biển số và mang số khung, số máy của xe Mazda khác, số khung bị cắt hàn, số máy nguyên thuỷ bị đục sửa nhưng không phải do tôi làm mà bị kẻ gian tráo đổi trong quá trình đánh cắp. Chiếc xe là tài sản hợp pháp của tôi đã được Tòa án thành phố Hà Nội chứng minh và trả lại cho tôi", anh Hoàng nhấn mạnh.

"Tôi cho rằng việc phía CSGT Hà Nội không cấp đăng ký xe cho tôi là trái quy định, vi phạm khoản 5 điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản đã được Tòa án công nhận, gây thiệt hại đến quyền sử dụng, quyền chiếm hữu và quyền định đoạt của tôi đối với chiếc xe trên", anh Hoàng chia sẻ.

Chiếc Mazda3 của anh Lê Minh Hoàng sau khi bị đánh cắp đã được "chồng xác" với số khung số máy của một chiếc xe khác rồi đăng ký lại. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Do đó, anh Hoàng khởi kiện Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội ra Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội với đề nghị huỷ Thông báo số 320 trên, buộc Phòng CSGT đăng ký quyền sở hữu chiếc xe trên theo khoản 5 điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA. Cụ thể là đóng lại số khung, số máy, cấp lại biển kiểm soát, đăng ký xe và biên bản xác nhận để anh có thể đăng kiểm hợp pháp tài sản là ô tô Mazda 3 biển số 30E 401.45 số máy P520410220, số khung 4AA6GC055509.

Trước đó, câu chuyện của anh Lê Minh Hoàng đã được VietNamNet phản ánh trong loạt bài "Chủ ô tô Mazda3 bị đánh cắp khổ sở 'khai sinh lại' cho chính chiếc xe của mình". Vụ việc bắt đầu vào tháng 7/2019, khi anh Hoàng quyết định cho Bùi Thị Oanh thuê xe nhưng sau đó, đối tượng này lấy xe trốn mất. Mặc dù đã trình báo Công an quận Hoàng Mai ngay lập tức nhưng suốt 2 năm sau đó, vụ án bế tắc, chiếc xe vẫn "mất tích".

Sự may mắn "có một không hai" bất ngờ xuất hiện đúng ngày 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu (tháng 2/2021), anh Hoàng tình cờ nhìn thấy chiếc xe của mình đang lăn bánh trên đường nhưng gắn biển số khác (BKS 30G-027.73). Sau đó, công an vào cuộc xác minh, điều tra và xét xử vụ án. Đối tượng Bùi Thị Oanh bị toà tuyên án 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Chiếc Mazda3 trên được Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội trả lại cho anh Hoàng ngày 3/4/2023.

Tuy nhiên, từ lúc được trao trả đến nay, chiếc xe vẫn phải "đắp chiếu" do anh không thể làm "khai sinh" lại cho chiếc xe bởi Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) không giải quyết thủ tục cấp lại đăng ký.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc)

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!