Sáng 14/2, Tiến sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, thông tin bệnh nhân là chị L.T.N, 36 tuổi, ở Lai Châu. Đây là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay, kể cả với y văn thế giới.

Tám tháng sau phẫu thuật, chị đã quay lại cuộc sống bình thường. Tái khám tại Bệnh viện Việt Đức đầu tháng 2, chị vẫn còn nhớ cảm giác khủng khiếp khi bị tai nạn vào tháng 4/2022.

Thời điểm đó, người bệnh được sơ cứu tại bệnh viện địa phương rồi chuyển đến Bệnh viện Việt Đức vào trưa cùng ngày. Lúc này, chị rơi vào tình trạng mạch nhanh, huyết áp thấp, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn. Mảnh da đầu cùng hai tai và hai mi mắt trên bị lột đứt rời hoàn toàn đã được bảo quản lạnh.

Ca mổ phức tạp kéo dài gần 10 giờ đồng hồ. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Trực cho biết đến nay, nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi là phương pháp tối ưu. Đây là ca phẫu thuật phức tạp, thời gian mổ kéo dài tới gần 10 giờ đồng hồ, đòi hỏi đủ nhân lực, vật lực và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa.

Bên cạnh phần da đầu bị lột rộng cùng với 2 tai và 2 mi mắt, vết thương còn kéo dài qua má xuống gần đến vùng cằm ở cả hai bên. Tổn thương này kéo dài thêm thời gian phẫu thuật.

Việc phục hồi mạch máu cũng gặp nhiều khó khăn do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị dập nát. Các bác sĩ phải nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương. Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối là nhánh mạch dưới da vùng cung mày với kích thước chỉ khoảng 0,5 mm (nhỏ hơn cả đầu que tăm) và chỉ khâu siêu vi phẫu 11/0. 

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho hay gặp những tổn thương phức tạp như trường hợp chị N., việc sơ cứu ban đầu như hồi sức, cầm máu tốt, bảo quản đúng rất quan trọng. Bệnh nhân cần được kịp thời chuyển đến cơ sở có đủ khả năng phẫu thuật càng sớm càng tốt. Điều này giúp tăng khả năng thành công của phẫu thuật.

Trường hợp không thể nối lại vi phẫu, bác sĩ rất khó tạo hình lại cho người bệnh. Bệnh nhân dù trải qua hàng chục ca mổ, điều trị kéo dài vài năm và tốn cả tỷ đồng cũng chỉ có thể phục hồi một phần, với di chứng để lại nặng nề.