Hiệu trưởng đối thoại với học sinh về 'chuyện khó nói'

Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) đã có buổi đối thoại với hiệu trưởng nhà trường để bày tỏ, thổ lộ những chuyện khó nói như áp lực học tập, chuyện yêu đương,...

Thầy Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, cho biết sau nhiều năm làm công tác quản lý tại trường, đây là lần đầu tiên ông đối thoại với học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em.

Điều vị hiệu trưởng này mong muốn khi tổ chức buổi đối thoại là để qua đó, nhà trường và thầy cô có thể có sự chia sẻ, đồng hành cũng như hỗ trợ học sinh trong học tập lẫn cuộc sống.

Buổi đối thoại diễn ra vào ngày 24/9

"Em muốn làm hiệu trưởng một ngày"

Dù là lần đầu được tổ chức nhưng học sinh các khối lớp đã không ngần ngại đặt các câu hỏi, bày tỏ mong muốn của mình. 

Tại buổi đối thoại, em Nguyễn Khánh Linh (học sinh lớp 11A2) cho rằng học sinh hiện chịu nhiều áp lực học tập, nhất là chuyện giáo viên hỏi bài cũ đầu giờ. 

“Thầy cô có thể đa dạng hoá phương thức dạy học, thu hút học sinh hơn không?”, Linh đặt câu hỏi. 

Về vấn đề này, thầy Lê Xuân Trung tiết lộ chính thầy từng nói với giáo viên việc học sinh đến lớp có khi không thuộc bài môn này, môn kia là bình thường, bởi các em phải học cùng lúc quá nhiều môn. Chưa kể, cuộc sống còn phải dành thời gian cho giải trí, làm việc nhà... Do vậy, khi tới lớp, thầy cô không nên quá gây áp lực học tập.

Theo thầy Trung, có nhiều phương thức dạy học, hỏi bài để “học mà chơi, chơi mà học”. Tuy nhiên, thầy Trung cho hay, đã là học sinh, các em phải xác định nhiệm vụ học tập là trọng tâm, dành nhiều thời gian, tâm sức để đọc kiến thức sách vở cũng như học lẫn nhau trong cuộc sống.

Cũng trong buổi đối thoại, có học sinh bày tỏ mong muốn nhà trường xây dựng được Phòng tư vấn tâm lý học đường để là nơi “xả” mọi buồn vui khó nói. Với đề nghị này, thầy Trung cho hay, thực tế, trường từng có tổ tư vấn tâm lý nhưng hoạt động rệu rã, học sinh cũng chưa tin tưởng tìm đến. Thời gian tới, nhà trường sẽ nỗ lực thiết lập lại phòng tư vấn tâm lý học đường, để các em học sinh có nơi giãi bày những điều khó nói.

Cũng có học sinh mạnh dạn bày tỏ mong muốn được làm hiệu trưởng một ngày. 

“Nếu được làm hiệu trưởng, em sẽ khảo sát ý kiến học sinh đánh giá giáo viên, yêu cầu giáo viên đổi mới, đa dạng hoá phương thức dạy học. Ví dụ, giao dự án học tập, trắc nghiệm, tổ chức trò chơi, làm bài tập nhóm… để tạo hứng thú cho học sinh” - em Vũ Lê Hoàng Anh, học sinh lớp 12A5 nói. 

Thầy hiệu trưởng và học trò Trường THPT Lê Lợi đã có 3h trò chuyện, chia sẻ 

Không có học trò nào "hư" hay "bỏ đi"

Tại buổi trò chuyện gần 3 giờ đồng hồ, thầy Lê Xuân Trung chia sẻ với học trò cũng như đội ngũ giáo viên về quan điểm của mình là không có học trò nào "hư" hay “bỏ đi”, mà chỉ là thầy cô chưa có phương pháp hay tình yêu thương, bao dung với các em. Đồng thời, trường học phải tôn trọng đặc điểm riêng cũng như năng lực của từng học sinh.

Trả lời câu hỏi “Hiệu trưởng mong muốn thấy điều gì ở học sinh của trường?”, vị hiệu trưởng này đề cập đến 5 yếu tố gồm: sức khoẻ, ngoại ngữ, sự tự tin, tình yêu thương – lòng nhân ái và sống có đạo đức.

"Điều tôi muốn thấy nhất ở học sinh chính là mỗi ngày các em khoẻ mạnh tới trường. Bởi chỉ khi khoẻ mạnh, các em mới có thể vui vẻ tham gia học tập và nhiều hoạt động" - thầy Trung nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, thầy Trung cũng nêu thực trạng, hiện nay, học sinh dùng mạng xã hội rất nhiều. Bố mẹ, ông bà không thể thường xuyên quản lý nên đòi hỏi các em phải có tinh thần tự giác

"Các em cần ý thức dành thời gian vừa phải trên mạng xã hội để còn học tập, ăn ngủ đúng giờ. Các em không kỳ thị, nói xấu, đặc biệt không dùng bạo lực cả thực tế ngoài đời và cả trên các trang mạng xã hội. Đó là những điều thầy mong mỏi” - thầy Trung nhắn gửi tới học sinh.

Lần đầu tiên thầy hiệu trưởng Lê Xuân Trung trực tiếp đối thoại với học sinh toàn trường

Về chuyện tình cảm yêu đương, vị hiệu trưởng cho rằng học sinh THPT ở độ tuổi 15-17 hẳn có những rung động đầu đời trong sáng, ngây thơ và rất đáng được tôn trọng. 

"Có lẽ, không ai có thể cấm cản các em có những tình cảm đẹp đẽ đó. Tuy nhiên, theo thầy, các em cần biết tiết chế, gìn giữ để tránh gây hậu quả, nhất là học sinh nữ, tránh tình trạng phải nghỉ học đột ngột để sinh con, nạo phá thai ảnh hưởng đến sức khoẻ cá nhân và nhiều hệ lụy tới gia đình và xã hội".

Khi nhiều học sinh cho biết mình từng bị bạn bè bắt nạt ở trong hoặc ngoài nhà trường, thầy hiệu trưởng bày tỏ mong muốn các em chia sẻ những vấn đề khó khăn gặp phải để nhà trường có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời.

tin nổi bật

'Tôi không phạt cô học trò đánh bạn và chưa từng được khen'

Học sinh không chỉ cần giáo viên trao truyền tri thức mà còn cần động viên tinh thần. Nếu các em nản, mọi nỗ lực của thầy cô xem như bằng không.

Tăng lương ở Anh để giáo viên nằm trong nhóm có lương hưu cao nhất

Tháng 1/2019, Bộ Giáo dục Anh công bố chiến lược tuyển dụng và giữ chân giáo viên dựa trên việc tham vấn các chuyên gia, tổ chức giáo dục, công đoàn và lực lượng giáo viên trên toàn quốc.

Ba giáo viên trúng tuyển vị trí hiệu phó THPT ở TP.HCM

Kết quả thi tuyển vị trí hiệu phó cho 3 trường THPT ở TP.HCM vừa được Sở GD-ĐT công bố chiều nay.

Vụ cô giáo bị đồng nghiệp 'khoá tay' ở Huế: Kiểm tra toàn diện nhà trường

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động của Trường THPT Hai Bà Trưng, để xác định xem nhà trường kiểm điểm đến nơi đến chốn chưa, giáo viên còn có tâm tư gì không.

Hiệu trưởng không được tái bổ nhiệm do sai phạm tài chính, xuống làm giáo viên

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) không được bổ nhiệm lại do đang bị kỷ luật, xuống làm giáo viên từ ngày 5/12.

Ông Huỳnh Văn Chương làm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều nay trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng với PGS.TS Huỳnh Văn Chương.

Đổi lớp với thầy giáo gọi 'mày', nói chuyện tế nhị về gia đình học sinh

Ông Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) hôm nay cho biết, sẽ không để thầy Phạm Công Nông tiếp tục dạy môn Văn tại lớp 10A2.

Thầy Đỗ Đức Hiểu và chàng 'dị nhân' khoa Ngữ văn tiên phong mặc quần loe

Chàng sinh viên Văn khoa thuở ấy đã bị thầy kỷ luật vì “dám” diện chiếc quần loe thời thượng lên giảng đường. Nhưng cách anh ứng xử với thầy khiến bạn bè phải trân trọng và vị nể.

Giám đốc trung tâm giáo dục nhận được gói hàng là cục gạch và ống tay áo

Ông Trương Bá Hải, Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp quận 10, TP.HCM nhận được gói hàng trị giá 500.000 đồng, bên trong chỉ có 1 cục gạch và ống tay áo.

Thầy giáo phải xin lỗi vì gọi 'mày', nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh

Thầy giáo dạy Văn của Trường THPT Thới Bình phải công khai xin lỗi vì gọi "mày", nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh lớp 10 trong giờ học.

Sở GD-ĐT TP.HCM cấm công chức, viên chức đi nước ngoài do doanh nghiệp đài thọ

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành quy chế quản lý và xét duyệt công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc đi nước ngoài.

Bố vào lớp học cùng để kèm con tiến bộ

Từ một học sinh lớp 6 không viết nổi một đoạn văn, cậu bé đã tiến bộ từng ngày và đủ điểm lên lớp nhờ sự đồng hành, nhẫn nại của bố.

Phụ cấp giáo viên có thể tăng 100%, riêng chi cho mầm non thêm 4 nghìn tỉ/năm

Bộ GD-ĐT đề xuất phụ cấp nhà giáo ở mức 25-100% tùy đối tượng, trong đó riêng đối với 200 nghìn giáo viên mầm non ở vùng khó, mức hỗ trợ dự kiến tăng thêm 4.032 tỉ đồng/năm.

'Thành tựu của tôi sau 2 tháng độc thoại với nữ sinh trầm cảm'

Đối với một giáo viên, điều đầu tiên cần làm là tiếp xúc để tìm hiểu học sinh, từ đó có đánh giá ban đầu về khả năng học tập của các em. Câu chuyện của nữ sinh bị trầm cảm ở lớp tôi là một ví dụ.

Tâm sự của cô hiệu trưởng: Năng lượng vô hình nơi thầy giúp trò nên người

Điều thầy cô lo lắng ở các em hiện nay chính là xu hướng sống vì bản thân, sự ích kỉ, không biết chia sẻ, giúp đỡ người khác trong các em ngày một nhiều...