Theo trang Defence Blog, đây là lần đầu tiên binh sĩ Ukraine thu được tổ hợp UAV Orlan-10 của Nga hoàn chỉnh bao gồm hòm chứa máy bay không người lái (UAV), hệ thống điện tử điều khiển và văn kiện hướng dẫn sử dụng khí tài. Những hình ảnh được công bố cho thấy, tổ hợp UAV bị bỏ lại trên nằm trong biên chế Lữ đoàn không vận số 15 thuộc Lục quân Leningrad Red Banner của Nga.

Hòm chứa chiếc UAV Orlan-10. Ảnh: Defence Blog 

Số liệu thống kê được Defence Blog trích dẫn cho thấy, quân đội Nga đã mất ít nhất 100 UAV Orlan-10 kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Orlan-10 là UAV tầm trung được phát triển và sản xuất bởi Trung tâm Công nghệ đặc biệt (STC) của Nga, và được đưa vào biên chế quân đội từ năm 2011. Trọng lượng cất cánh tối đa của Orlan-10 là 15kg, với tải trọng 5kg. UAV này được trang bị động cơ FA-62B có công suất 0,95 mã lực, nên khi bay có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 245 km/h. Tầm hoạt động của UAV đạt tới 600km.

Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố, Orlan-10 có thể làm việc theo nhóm rất hiệu quả, trong đó 2 chiếc UAV sẽ làm nhiệm vụ giám sát và tác chiến điện tử, chiếc còn lại làm trạm tiếp sóng trên không với xe chỉ huy MP32M1. 

Một phần bộ điện tử điều khiển UAV Orlan-10. Ảnh: Defence Blog
Các văn kiện hướng dẫn sử dụng UAV. Ảnh: Defence Blog
Ảnh: Defence Blog