Đây là thông báo của Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh hôm 17/7. Theo bà, các hoạt động “gây bất ổn” của Iran đang “đe dọa dòng chảy thương mại tự do” qua tuyến đường biển chiến lược.

“Để đối phó với các sự việc đáng báo động xảy ra gần đây ở eo biển Hormuz, Bộ trưởng Quốc phòng đã ra lệnh triển khai tàu khu trục USS Thomas Hudner, tiêm kích F-35 và F-16 để bảo vệ lợi ích của Mỹ, và bảo vệ sự tự do hàng hải trong khu vực”, hãng tin RT dẫn lời bà Singh.

Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin Corporation

Tuy nhiên, bà Singh không tiết lộ khi nào các máy bay chiến đấu và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Thomas Hudner của Mỹ sẽ được điều tới Trung Đông, và hoạt động triển khai sẽ kéo dài bao lâu. Song bà nhấn mạnh, những thiết bị quân sự được triển khai thêm sẽ hỗ trợ tuần tra “những tuyến đường thủy quan trọng”.

Giới chức Mỹ trước đó cáo buộc Iran nhiều lần bắt giữ tàu chở dầu và tàu thương mại trong những tháng gần đây. Washington cho biết, trong hai vụ việc xảy ra vào ngày 5/7, Mỹ đã có hành động can thiệp quân sự, sau khi tàu hải quân Iran nổ súng vào một tàu chở dầu nước ngoài gần bờ biển Oman.

Iran cũng đã nhiều lần cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng bằng các hoạt động triển khai quân sự thường xuyên trong khu vực. Sau cuộc chạm trán với một tàu thương mại bị cáo buộc buôn lậu vào đầu tháng Bảy, Chuẩn đô đốc Iran Ramazan Zirrahi tuyên bố các máy bay chiến đấu của Mỹ đã cố gắng giúp con tàu trốn thoát, nhưng không thành công.