Trong hội thảo trực tuyến do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ tổ chức, Tony "Brick" Wilson, phi công lái thử nghiệm F-35, đã mô tả những thách thức khi điều khiển một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới

Phi công Wilson, người từng có thời gian phục vụ trong Hải quân Mỹ, đã nhắc tới "lực G" mà anh phải đối phó khi lái F-35.

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ là một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới. Ảnh: 19FortyFive

"Nó giống như một con khỉ đột nặng 363kg đang ngồi trên ngực bạn”, anh Wilson nói với tờ Jerusalem Post hồi đầu tháng Sáu.  

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do Lockheed Martin sản xuất đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 1,6 tương đương 1.976 km/giờ. Nó phục vụ nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, hoặc không kích. Máy bay này đang được ít nhất 17 lực lượng không quân trên thế giới sử dụng.

Một phi công khác lái thử nghiệm tiêm kích F-35 là Monessa "Siren" Balzhiser cũng đã nhắc tới "lực G". Nữ phi công từng phục vụ trong Không quân Mỹ trước khi tham gia chương trình lái thử nghiệm F-35 của Lockheed Martin cho hay, cơ thể người bình thường chịu được 1g. Một tàu lượn siêu tốc trung bình tạo ra lực khoảng 3 – 4g. Nếu một người nặng 45kg mà kéo 9g, nó sẽ tương đương 408kg lực tác động lên cơ thể. Do đó, để lái được tiêm kích F-35, phi công phải trải qua nhiều khóa huấn luyện đặc biệt. 

Theo cô Balzhiser, sau một nhiệm vụ, các phi công “trông như thể đã 100 tuổi” khi bước ra khỏi chiếc F-35.

Khi được hỏi F-35 có thể bay bao xa, phi công Wilson nói số lượng nhiên liệu mang theo phụ thuộc từng phiên bản của tiêm kích. Như chiếc F-35A mang theo 8.164kg nhiên liệu, F-35B là 5.896kg, và F-35C là 9.072kg. 

Anh Wilson cho biết thêm trong quá trình thực hiện một nhiệm vụ, phi công bay không quá "500 - 700 hải lý" và sau đó quay trở lại căn cứ.

Máy bay được trang bị bộ tác chiến điện tử và tình báo, giám sát và trinh sát mạnh. Do đó, F-35 thu thập và phân phối thông tin theo thời gian thực cho các lực lượng đồng minh. Đây là lý do giúp F-35 được mệnh danh là "tiền vệ trên bầu trời".

Theo cô Balzhiser, "lượng thông tin và nhận thức tình huống” của F-35 là vượt trội so với tiêm kích F-16.

Những vũ khí mà F-35 mang theo cũng rất đa dạng. Ở "chế độ quái thú", F-35 mang 4 quả bom dẫn đường bằng laser 226kg GBU-12 trên cánh, 2 quả bom GBU-12 trong khoang vũ khí, và 1 tên lửa tầm nhiệt không đối không AIM-9.