- Bộ GD-ĐT đã chọn chỉnh lý, hoàn thành bộ tài liệu dạy học của mô hình trường học mới tại VN (VNEN) thành một trong những bộ sách giáo khoa phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông từ năm 2018.

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bộ sách giáo khoa của mô hình VNEN (mô hình trường học mới) sẽ được chỉnh lý, hoàn thiện theo khung chương trình sắp ban hành để trở thành một trong những bộ sách phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, áp dụng từ năm học 2018-2019.

{keywords}

Học sinh vui vẻ, tự tin trong mô hình trường học mới vừa được áp dụng lên bậc THCS tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Văn Chung)

Ông Hiển cho hay: "Chúng tôi đang chờ khung chương trình tổng thể, bộ môn được ban hành để bắt tay thực hiện. Chương trình mới sẽ tiếp cận theo hướng hình thành và phát triển năng lực cho người học, phù hợp với định hướng của VNEN. Bộ sách này được thực hiện phù hợp với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa đã được Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt".

Mô hình trường học mới được Ngân hàng thế giới và UNESCO hỗ trợ để các chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới thiết kế cho các nước đang phát triển và được triển khai thành công đầu tiên ở Colombia.

Mô hình dùng dạy học trong những lớp ghép ở miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy - học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lý lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy - học…

Ở chương trình mới, các em được học đầy đủ các môn: Toán, Tiếng Việt, Anh văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học và Tự nhiên xã hội.

Dự án bắt đầu từ năm học 2012-2013, đối tượng hưởng thụ là hơn 1.400 trường tiểu học. Đến năm học 2015-2016, theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có hơn 2.300 trường tiểu học của 54 tỉnh tham gia mà không cần tiền tài trợ của dự án. Mô hình hiện cũng đã áp dụng thí điểm ở bậc THCS với hơn 1000 trường tham gia.

  • Văn Chung
     
XEM THÊM: