Trước vòng knock-out tại giải U23 châu Á 2022 gặp đối thủ Saudi Arabia, HLV Gong Oh Kyun có những trải lòng rất thú vị về công việc của mình hiện tại, về triết lý bóng đá đang xây dựng cho U23 Việt Nam và cả những áp lực khi phải vượt qua cái bóng rất lớn của người tiền nhiệm Park Hang Seo.

"Tôi không quan trọng vấn đề về tuổi tác. Các cầu thủ được chọn đều chơi tốt ở vị trí của họ. Các cầu thủ trẻ dù chỉ mới 19 tuổi nhưng về nhân cách hoặc trình độ chơi bóng đến hiện tại so với các anh lớn rất đồng đều không có sự chênh lệch.

Tôi chỉ là người hướng dẫn, tất cả kết quả đạt được là do các cầu thủ đã nắm bắt nhanh những chỉ đạo của tôi. Tôi luôn mở lòng với các cầu thủ, thật may mắn khi họ cũng đón nhận và hiểu tôi.

Những gì tôi muốn đi đến thì các cầu thủ đều biết cách tìm đến con đường đó để đi. Tôi thấy so với các cầu thủ ở Hàn Quốc thì các cầu thủ ở Việt Nam làm điều này tốt hơn", HLV Gong đánh giá cao lứa U23 mà ông đang dẫn dắt.

HLV Gong Oh Kyun 

HLV Gong Oh Kyun không ít lần chia sẻ về triết lý bóng đá của mình, và một lần nữa ông nhấn mạnh: "Chiến thuật bóng đá của tôi là tất cả các cầu thủ cùng chạy, tất cả cùng hoạt động. Tôi nghĩ không có vấn đề gì về thể lực khi thể hiện lối chơi pressing này. Bởi vì khi chúng tôi pressing đối phương, khi lấy được bóng chúng tôi có thể tạo cơ hội để ghi bàn ngay.

Trận đấu với Thái Lan là điển hình khi chúng tôi pressing họ ngay từ đầu và Tuấn Tài đã ghi bàn thắng sớm. Tôi nghĩ rằng, áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi có hiệu quả.

Ngược lại so với việc lùi đội hình xuống phòng thủ thì tôi muốn cầu thủ của mình chạy nhiều hơn, tấn công nhiều hơn. Tôi thấy đây là lối chơi phù hợp với tất cả cầu thủ và họ có thể chơi được với thứ bóng đá này.

U23 Việt Nam chơi pressing

Thứ bóng đá mà tôi mong muốn là 2 hậu vệ biên rất quan trọng. Tôi muốn họ dâng cao tấn công và như các bạn đã thấy, Tuấn Tài và Tiến Long cũng đã ghi bàn và kiến tạo. Tôi nghĩ các cầu thủ đã làm rất tốt thứ bóng đá mà tôi muốn mang đến".

Ở vòng bảng, U23 Việt Nam gây sốc khi hòa ĐKVĐ U23 Hàn Quốc. Ông Gong cho biết người đồng nghiệp Hwang cũng đã dành những lời chào, lời khen cho trận đấu hôm đó. HLV Hwang chia sẻ rằng các cầu thủ Việt Nam đã trở nên giỏi và tốt hơn. Toàn đội nhận được sự tôn trọng qua những lời chia sẻ đó.

Về áp lực khi làm việc sau thành công của HLV Park Hang Seo, thầy Gong nói: "Tôi đã nghe và cảm nhận nhiều về sự thành công của HLV Park. Cá nhân tôi cũng tìm hiểu rất nhiều khi còn ở Hàn Quốc. Tôi cũng có vài trận đối đầu với tư cách là đối thủ trong quá khứ nên tôi càng hiểu rất rõ.

Đương nhiên không thể nói là không có áp lực, không chỉ ở đây mà ở bất kì đội nào khác. Phải biết áp lực của mình là gì để từ đó nỗ lực hơn, nên tôi nghĩ một cách thoải mái. Không sao cả! Những áp lực đó là một sự quan tâm đặc biệt dành cho tôi".

U23 Việt Nam có nhiều nét mới dưới thời HLV Gong

HLV Gong cho biết ông không biết cầu thủ có hiểu hết cảm xúc mà ông muốn truyền tải hay không. Còn về tấm lòng, sự chân thành của thì không biết liệu cầu thủ có hiểu được hết hay không.

"Chúng tôi khác biệt về ngôn ngữ, nhưng mỗi ngày chúng tôi nói với nhau những câu ngắn, đơn giản, cùng nhau cười. Tôi nghĩ các cầu thủ đã mở lòng với tôi nhiều hơn và vì tôi cũng luôn mở lòng với cầu thủ của mình nên chúng tôi đã trở nên thân thiết hơn. Tôi nghĩ họ đã hiểu tấm lòng của tôi. Cho nên đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy có trở ngại gì lớn", thầy Gong cho biết.

Cuối cùng, trước trận tứ kết gặp đối thủ mạnh Saudi Arabia, chiến lược gia người Hàn Quốc tự tin nói: "Chúng tôi luôn có phương án chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta đã vượt qua vòng bảng, đây là vòng knock-out tính chất rất khác nhau.

Việt Nam đã từng góp mặt ở những giải lớn như World Cup U20, nên chúng tôi nói cho cầu thủ biết họ phải làm gì. Mặc dù tôi không phải là cầu thủ, và có thể bản thân họ chắc cũng đã biết rồi, nhưng một lần nữa tôi muốn nhắc lại rằng tôi đặt niềm tin của mình vào các cầu thủ".

Song Ngư