So với đợt tập trung hồi tháng 6, tuyển Việt Nam đón sự trở lại của nhiều trụ cột quan trọng, trong đó đáng chú ý là Quế Ngọc Hải và Phan Văn Đức. Hai cái tên này đều là những cầu thủ chơi rất hay dưới thời HLV Park Hang Seo, và đang được kỳ vọng tiếp tục khẳng định giá trị ở triều đại Kim Sang Sik.

Theo thống kê, tuyển Việt Nam nhận ít bàn thua mỗi khi Quế Ngọc Hải ra sân thi đấu. Hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam ổn định trong suốt 3-4 năm khi HLV Park Hang Seo cầm quân. Những hậu vệ được thầy Park yêu thích ngoài Quế Ngọc Hải còn có Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và phần nào đó là Đình Trọng.

Sau này, khi HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam, cấu trúc nhân sự ở hàng phòng ngự bị phá vỡ, dẫn đến những kết quả như đã thấy.

que ngoc hai.jpg
Sự trở lại rất quan trọng của Quế Ngọc Hải

Vì vậy, ngay khi ngồi "ghế nóng" tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang Sik xây dựng lối chơi quen thuộc, với một hàng thủ vững chắc mang thương hiệu của... HLV Park Hang Seo. Chỉ tiếc là ở thời điểm ra mắt trong 2 trận gặp Philippines và Iraq hồi tháng 6 tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, ông Kim không có đủ lực lượng, trong đó sự vắng mặt của Quế Ngọc Hải để lại khoảng trống lớn.

Không có hàng phòng ngự kiên cố và hiểu ý nhau, tuyển Việt Nam dù giành kết quả 1 thắng và 1 thua trong 2 trận ra mắt của HLV Kim Sang Sik, nhưng 5 lần bị thủng lưới. Giải pháp sử dụng Bùi Hoàng Việt Anh thay vị trí của Quế Ngọc Hải là phù hợp nhất, nhưng trung vệ CLB CAHN vẫn thua đàn anh ở sự lỳ lợm, tinh quái, chơi lăn xả và biết phát động tấn công từ sân nhà.

Ở đợt tập trung lần này, sự trở lại của Quế Ngọc Hải giúp HLV Kim Sang Sik yên tâm hơn rất nhiều với hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. Trước các "quân xanh" chất lượng là Nga và Thái Lan, thì vai trò, phẩm chất thủ lĩnh của trung vệ sinh năm 1993 càng phát huy và trở nên cần thiết.

cahn1.jpg
Phan Văn Đức đang có phong độ tốt

Với mặt trận tấn công, việc Văn Toàn chấn thương cổ chân lỡ hẹn đợt tập trung tuyển Việt Nam là rất đáng tiếc. Dù không phải là mẫu tiền đạo săn bàn tốt, nhưng cách chơi của Văn Toàn lại rất được các HLV trưởng yêu thích. Sở hữu tốc độ, kỹ thuật, Văn Toàn mỗi khi vào sân từ băng ghế dự bị thường tạo nên sự khác biệt.

Nhưng trong cái rủi có cái may, HLV Kim Sang Sik vì thế đã trao cơ hội cho Phan Văn Đức trở lại. Một bàn thắng và màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ người Nghệ An trong trận CAHN thắng Buriram 2-1 tại cúp CLB Đông Nam Á 2024/25 đã hoàn toàn thuyết phục được thuyền trưởng tuyển Việt Nam.

Cũng như Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức có những năm ở đỉnh cao phong độ dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Sau khi gặp chấn thương, trong suốt 1 năm 7 tháng vừa qua Đức "cọt" liên tục vắng mặt ở tuyển Việt Nam.

kim sang sik 10.JPG
HLV Kim Sang Sik có đủ thời gian để định hình bộ khung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Ảnh: S.N

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Phan Văn Đức vẫn là một trong những tiền vệ tấn công hay nhất Việt Nam. Không chỉ có khả năng ghi bàn nhạy bén như một tiền đạo thực thụ, điểm mạnh của anh chính là khả năng hỗ trợ phòng ngự cực tốt. Với việc tuyển Việt Nam sắp đấu những đối thủ mạnh là Nga và Thái Lan, Phan Văn Đức càng có đất diễn.

Rõ ràng là Quế Ngọc Hải và Phan Văn Đức là những mảnh ghép rất có giá trị với tuyển Việt Nam. Ở AFF Cup 2024, HLV Kim Sang Sik có thể đón sự trở lại của Văn Hậu và thậm chí là Jason Quang Vinh (nếu cầu thủ Việt kiều kịp nhập tịch), tuyển Việt Nam sẽ rất đáng gờm.