Ngày 3/4, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã tham dự Hội nghị xúc tiến, hợp tác đầu tư thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào năm 2023 do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Bang tổ chức.

Bà Kiều Thị Hằng Phúc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Bang chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có đại diện một số tỉnh, thành phố của Việt Nam và Lào. 

W-xuctien.png
Quang cảnh hội nghị

Ông Hoàng Quốc Khánh cho biết, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã phát huy tốt tiềm năng lợi thế của tỉnh; huy động các nguồn lực, năng động, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Để thực hiện tốt nhiệm vụ hợp tác, hữu nghị, láng giềng theo Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Sơn La với các tỉnh nước bạn Lào và đẩy mạnh hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị các doanh nghiệp các tỉnh Bắc Lào quan tâm nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Sơn La, đặc biệt là đầu tư vào các lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu nông sản, sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo, phát triển dịch vụ du lịch, kết nối các tua, tuyến du lịch giữa các tỉnh Bắc Lào với Sơn La, với Trung tâm du lịch Mộc Châu của Sơn La.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng và kết quả hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh, trao đổi thương mại giữa các tỉnh Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào trong thời gian qua; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị các giải pháp, cơ chế triển khai thực hiện hiệu quả công tác hợp tác trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, bà Kiều Thị Hằng Phúc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Bang đề nghị chính quyền các tỉnh Việt Nam và Lào cần tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của 2 Bộ Chính trị, các Tuyên bố chung và Thỏa thuận cấp cao giữa hai nước; triển khai Chiến lược hợp tác 10 năm 2021 - 2030 và Hiệp định hợp tác 5 năm 2021 - 2025. Doanh nghiệp Việt Nam và Doanh nghiệp các tỉnh Bắc Lào cần tiếp tục tìm hiểu sâu về tiềm năng, thế mạnh của từng tỉnh nhằm phát huy được tiềm năng và thế mạnh của các địa phương trong hợp tác cùng phát triển.

Nguyễn Việt Dũng, Trần Thị Mỹ Hòa