Theo Economic Times, Tổng thống Biden mới đây đã lên tiếng chỉ trích đích danh tập đoàn ExxonMobil thuộc nhóm Big Oil (các công ty dầu mỏ lớn) vì không chịu khai thác thêm dầu mà chỉ tập trung tăng giá năng lượng nhằm kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận.

Cụ thể, người đứng đầu chính phủ Mỹ cho biết, lợi nhuận trong Quý I của ExxonMobil là 5,5 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trong năm 2021 của họ tăng 52,4% so với năm 2020, những con số không tưởng sau đại dịch COVID-19.

"Năm ngoái Exxon kiếm được nhiều tiền hơn cả Chúa. Nhưng tại sao họ không khai thác thêm dầu mỏ? Chúng tôi tạo điều kiện hết mức để các công ty như họ làm việc này.

Lý do đơn giản thôi, Exxon và các công ty Big Oil đang kiếm được hàng tỷ USD nhờ vào việc đẩy giá năng lượng lên cao bằng cách không tăng sản lượng khai thác. Làm ơn trả tiền thuế và khoan dầu đi, cả đất nước đang chịu cảnh lạm phát vì ngành công nghiệp này", Tổng thống Biden phát biểu sau khi thông tin lạm phát tại Mỹ ở mức 8.6% được đưa ra.

Tổng thống Biden chỉ trích các tập đoàn dầu mỏ làm tăng lạm phát. Ảnh: TASS

Theo Tổng thống Biden, người dân Mỹ đang bị "bòn rút" từng ngày bởi các tập đoàn dầu mỏ đã lợi dụng giá năng lượng trên toàn thế giới tăng để thu lợi, số tiền này sau đó được đem đầu tư vào cổ phiếu. Hành động này dẫn tới tình trạng giá nhiên liệu tại Mỹ leo thang từng ngày và tiền thì cứ chuyển từ túi người dân sang các tập đoàn thuộc Big Oil.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ đã cấp hơn 9.000 giấy phép khoan khai thác dầu mới kể từ năm ngoái, nhưng phần lớn ngành công nghiệp dầu mỏ tại nước này vẫn án binh bất động. Điều này khiến Tổng thống Biden đã phải lên tiếng đe dọa tước giấy phép của các công ty không khai thác như một nỗ lực giảm giá dầu thô.

Trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều biện pháp để cố gắng hạ giá năng lượng, bao gồm giải phóng số lượng kỷ lục các thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ, miễn trừ các quy tắc sản xuất xăng và thúc đẩy OPEC tăng sản lượng. Tuy vậy, Tổng thống thứ 46 cũng thừa nhận rằng người dân sẽ phải tiếp tục sống chung với lạm phát trong thời gian tới.

Tại thời điểm này, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã vượt mốc 5 USD/gallon. Đây là mức giá cao lịch sử và được dự báo sẽ khiến tình hình lạm phát tại quốc gia này thêm căng thẳng.

Việt Dũng