Theo SCMP, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các quan chức xem xét dỡ bỏ một số loại thuế quan áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc từ thời ông Donald Trump. Tuyên bố mà bà Raimondo đưa ra hôm 5/6 được xem là một động thái nhằm kiềm chế lạm phát đang leo thang tại Mỹ.

"Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu chúng tôi phân tích các loại thuế đang áp đặt với Trung Quốc bởi Tổng thống tiền nhiệm, rõ ràng một số loại thuế có thể được dỡ bỏ. Về cơ bản, mức thuế đối với thép và nhôm sẽ vẫn giữ nguyên nhằm bảo vệ người lao động và ngành công nghiệp thép tại Mỹ. Tuy nhiên, các mặt hàng khác như đồ gia dụng, sản phẩm nhựa hay xe đạp có thể được dỡ bỏ hàng rào thuế quan", bà Raimondo trả lời CNN.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo. Ảnh: SCMP

Không chỉ đưa ra những tuyên bố về vấn đề thuế quan, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng cơn khủng hoảng chip bán dẫn sẽ vẫn tiếp tục cho tới năm 2024. Bà Raimondo cho rằng, Quốc hội cần nhanh chóng thông qua dự luật mới nhằm tăng cường khả năng sản xuất chip bán dẫn của Mỹ, tăng lợi thế cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào nguồn cung tới từ Trung Quốc.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng khẳng định kế hoạch giải cứu người dân trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Biden không phải là nguyên nhân dẫn tới tình trạng lạm phát tăng cao hiện nay. Thậm chí, chương trình của ông Biden là nhân tố chính giúp cho người dân Mỹ vượt qua ảnh hưởng của Covid-19, là thành tựu đáng ghi nhận trong năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Mỹ thứ 46.

Về phía Tổng thống Joe Biden, ông đã có nhiều lần tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hàng rào thuế quan lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được đưa ra vào giai đoạn 2018-2019 bởi ông Trump. Ông Biden cho rằng, việc cắt bỏ các loại thuế quan vô lý sẽ làm dịu đi cuộc chiến thương mại giữa 2 nước và giúp cho người tiêu dùng Mỹ được tiếp cận nhiều mặt hàng với giá thấp hơn.

Việt Dũng