Theo NBC, hôm 6/6, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đình chỉ các hàng rào thuế quan mới và bỏ qua cáo buộc vi phạm thương mại tiềm ẩn với pin năng lượng mặt trời sản xuất tại Trung Quốc trong vòng 2 năm tới. Đây là lần đầu tiên chính quyền của ông can thiệp sâu vào quy trình làm việc của Bộ Thương mại Mỹ, điều mà trước đây ông Biden luôn né tránh.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden cho biết, việc tạm ngừng áp đặt mức thuế mới với pin năng lượng mặt trời sản xuất tại nước ngoài là bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo. Đồng thời, thời gian 2 năm cũng là vừa đủ để cải thiện ngành sản xuất điện năng lượng mặt trời non trẻ tại Mỹ.

Tổng thống Biden miễn thuế với pin năng lượng mặt trời sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Động thái của ông Biden thực sự gây bất ngờ với những nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời nội địa, bởi họ vốn đã không thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ như của Trung Quốc. Theo Cơ quan Năng lượng Mỹ, hơn 80% pin năng lượng mặt trời tại Mỹ có nguồn gốc từ các nước châu Á.

Ngoài ra, đạo luật khẩn cấp của Tổng thống Biden cũng đã bỏ qua các cáo buộc vi phạm thương mại tiềm ẩn tới từ phía các nhà sản xuất Trung Quốc, điều này đặt Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào một tình thế khó xử. Trước đó, Bộ Thương mại đã phải giải quyết khiếu nại tới từ các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp Mỹ cáo buộc các công ty pin năng lượng mặt trời Trung Quốc đã chuyển nhà máy sang nước khác để tránh thuế, sau đó bán hàng với giá rẻ vào Mỹ.

Ngoài các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời, hành động của Tổng thống Biden cũng vấp phải sự phản đối tới từ các tổ chức bảo vệ môi trường. Theo nhóm này, mục tiêu sản xuất 100% năng lượng tái tạo vào năm 2035 của ông Biden là một điều tích cực, nhưng việc nhập khẩu và lắp đặt tràn lan những cánh đồng pin năng lượng mặt trời sẽ gây ra những tác động tiêu cực về khí hậu và môi trường.

Việt Dũng