Với thị trường đa dạng, sản xuất chè ồ ạt ở nhiều nơi như hiện nay, việc tạo được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường là điều hết sức quan trọng.

Trong bối cảnh đó, là địa phương mạnh về sản xuất chè nên tỉnh Phú Thọ ý thức rõ vai trò dán QR code hết sức quan trọng đối với người sản xuất và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, qua đó minh bạch “lý lịch” dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời bảo vệ được nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu doanh nghiệp, giúp các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trên thị trường.

W-minhhoa-5.png
Ảnh minh hoạ

Toàn tỉnh hiện có hơn 2.000 sản phẩm nông nghiệp được gắn tem nhãn tích hợp mã QR truy xuất nguồn gốc, trong đó chủ yếu là các mặt hàng như: Bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, chè Tân Sơn, gạo Tam Nông và các loại rau củ quả an toàn Việt Trì...  Về chủ thể được lựa chọn áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc là những hộ, cơ sở sản xuất, hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chứng nhận VietGAP, HACCP... đáp ứng các quy định về công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nhãn, mác hàng hóa.

Song song với công tác dán QR code với từng sản phẩm, việc xây dựng các vùng chuyên canh, vùng đặc sản, vùng chuyên chế biến sản phẩm OCOP cũng được địa phương đẩy mạnh.

Lê Thanh Hùng, Phan Chí Hiếu, Nguyễn Ngọc Tuân, Nguyễn Ngọc Quý