Trong bối cảnh tình hình kinh tế diễn biến phức tạp trên thế giới, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh ở một số ngành nghề may mặc, điện tử có xu hướng kinh doanh giảm, nhất là từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, từ đầu năm 2023, Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung nguồn lực xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT nhằm hỗ trợ tối đa nguồn vốn cho DN trong sản xuất, kinh doanh.

thue cau giay.jpg
Nửa đầu năm 2023, cơ quan thuế đã ban hành hoàn 1.338 quyết định hoàn thuế GTGT, tương ứng số thuế đã hoàn là 13.567 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp bố trí đầy đủ nguồn lực, khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra hoàn thuế đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế, đảm bảo giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế đúng thời hạn quy định, đúng đối tượng và trường hợp được hoàn thuế, không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người nộp thuế.

Đồng thời, để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, đề xuất về công tác hoàn thuế tại các cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã thành lập đoàn công tác làm việc với cơ quan thuế về công tác giải quyết hoàn thuế GTGT, từ đó báo cáo, tham mưu Tổng cục Thuế phân công các đơn vị chức năng có các giải pháp chỉ đạo trong công tác hoàn thuế GTGT kịp thời, đúng quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế và các cơ quan thuế ở các địa phương đã tổ chức các buổi đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc về hồ sơ hoàn thuế; tổ chức hội nghị đào tạo, tập huấn trực tuyến cho tất cả các cục thuế, chi cục thuế về quy trình hoàn thuế mới, để cơ quan thuế các cấp, công chức mới nắm rõ các nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Chính vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác giải quyết hoàn thuế GTGT trên cả nước đã có kết quả tích cực.

Theo đó, cơ quan thuế đã ban hành hoàn 1.338 quyết định hoàn thuế GTGT, tương ứng số thuế đã hoàn là 13.567 tỷ đồng, tăng 43% so với bình quân 5 tháng đầu năm 2023 và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Như vậy, lũy kế kết quả hoàn thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã ban hành 8.510 quyết định, tương ứng số thuế đã hoàn 61.093 tỷ đồng, bằng 33% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023, bằng 88,3% cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, trong tháng 6, ngành thuế đã tập trung ban hành quyết định hoàn thuế đối với những hồ sơ có vướng mắc, từ đó, giảm được 188 hồ sơ, với số tiền đã hoàn là 5.810 tỷ đồng đề nghị hoàn. Số còn lại cơ quan thuế đang tiếp tục giải quyết hoàn thuế theo quy định.

Tổng cục Thuế cho biết, một số cục thuế đã xử lý hoàn thuế đạt kết quả tốt, như: Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn 3.058 tỷ đồng, bằng 125% cùng kỳ; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn 2.391 tỷ đồng, bằng 79% cùng kỳ; Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã hoàn 10.373 tỷ đồng, bằng 70% cùng kỳ; Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã hoàn 7.612 tỷ đồng, bằng 69% cùng kỳ; Cục Thuế TP HCM đã hoàn 2.396 tỷ đồng, bằng 55% cùng kỳ.

Huỳnh Tuấn Kiệt, Hoàng Tư Giang, Lê Vĩnh Sang, Nguyễn Thị Lan Anh