Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình với tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Thời gian qua, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Các hình thức, mô hình tuyên truyền được vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, bảo đảm phù hợp với các nhóm đối tượng.

Chị Vì Thị Minh ở xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu chia sẻ, tham gia các buổi họp của thôn thời gian qua, chị được nghe tư vấn, tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật cũng như vận động bà con giữ gìn an ninh trật tự tại nơi cư trú, tích cực phát triển du lịch cộng đồng, không mua bán vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy...

Nhờ vậy, chị và tất cả bà con trong xã đều đồng tình và thực hiện tốt các quy định đã đưa ra.

Hội nghị phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số của Sở Tư pháp tỉnh Hòa Bình.

Ngoài tuyên truyền miệng tại các hội nghị, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã có sự ứng dụng công nghệ thông tin trong biên soạn các hình ảnh đồ họa; xây dựng video, phóng sự tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử của huyện và các cơ quan, đơn vị, mạng xã hội, Internet... Vì vậy, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật ngày càng được nâng lên.

Cùng với Mai Châu, tại các huyện, thành phố còn lại của tỉnh Hòa Bình, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng luôn được thực hiện có nền nếp, hiệu quả trên cơ sở đổi mới, vận dụng linh hoạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Được biết, năm 2022, toàn tỉnh Hoà Bình tổ chức được 2.105 cuộc tuyên truyền với sự tham gia của hơn 33,4 vạn lượt người. 

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các luật liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân, doanh nghiệp; các chủ trương, chính sách pháp luật phục vụ cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, các nghị định mới của Chính phủ…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin, góp phần giảm chi phí, nhân lực trong quá trình thực hiện tuyên truyền. Các cổng, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương đã giúp nhân dân tìm hiểu, tiếp cận, khai thác và sử dụng các văn bản thuộc nhiều lĩnh vực. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… cũng được chú trọng với nhiều hình thức sinh động, tránh sự nhàm chán, cứng nhắc, phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại thông minh của người dân.

Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Trọng tâm là tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các địa bàn đặc thù, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật để thu hút, huy động mọi nguồn lực xã hội. Nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật để giúp đồng bào các dân tộc trong tỉnh có điều kiện nâng cao ý thức, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Bình Minh và nhóm PV, BTV