Phát triển hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt

Sau hai năm ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid 19, cuối tháng 9/2021, các hoạt động du lịch đã được tái khởi động, đến nay du lịch Hòa Bình sẽ vào bước giai đoạn phục hồi và phát triển mới.

Theo Kế hoạch phát triển hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022, lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch của tỉnh Hòa Bình được thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022); Thị trường chính là khách du lịch nội địa. Hòa Bình tổ chức các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn. Các hoạt động du lịch được tổ chức theo các quy định cấp độ dịch của từng địa phương trong tỉnh. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình ở mỗi khu, điểm du lịch (theo Hướng dẫn 3862 ngày 18/10/2021 của Bộ VHTT& Du lịch). Các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép. 

Giai đoạn 2 (từ tháng 7 năm 2022) dự kiến khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch covid-19. Triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vaccine cao và kiểm soát tốt dịch bệnh. Tiến tới trong năm 2023, phục hồi toàn bộ hoạt động du lịch để đạt được các chỉ số phát triển như năm 2019 (thời điểm chưa bị ảnh hưởng dịch covid 19).

Ngoài ra, ngành sẽ tăng cường liên kết các doanh nghiệp quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch. Đẩy mạnh phối hợp với một số tỉnh, thành phố trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội xây dựng và phát triển các tour thế mạnh.

Mai Châu

Kích cầu du lịch trong tình hình mới

Ông Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ: Bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tính đến hết tháng 9, toàn tỉnh mới đón 1,2 triệu lượt khách, đạt 34,9% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 42.000 lượt, chủ yếu là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; khách nội địa 1,158 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.050 tỷ đồng, thực hiện 36,2% kế hoạch năm. Ngay sau khi dịch bệnh trong cả nước cơ bản được khống chế, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ VH-TT&DL có Văn bản số 3862/BVHTTDL, ngày 18/10/2021 hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Với việc kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, ngày 18/10/2021, UBND tỉnh đã công bố cấp độ dịch Covid-19 của địa phương. Theo đó, địa bàn tỉnh thuộc cấp độ 1 - mức nguy cơ thấp. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu phục hồi các hoạt động KT-XH, nhất là hoạt động du lịch.

Từ cuối tháng 9/2021, tỉnh đã thực hiện việc mở cửa đón khách du lịch. Các khu, điểm du lịch, di tích danh lam thắng cảnh trên địa bàn trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo các điều kiện đón tiếp du khách. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo chung của Chính phủ, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp du lịch thực hiện các gói sản phẩm kích cầu đã công bố, xây dựng, triển khai, công bố gói kích cầu du lịch mới, giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi, cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Chủ động liên kết hợp tác phát triển hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh với doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước để thu hút du khách. Mặt khác, triển khai một số hoạt động về văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách, chuẩn bị điều kiện, kế hoạch cho việc tổ chức các sự kiện trong năm 2022 nhằm từng bước phục hồi.

Trong tháng 10/2021, tỉnh đã thực hiện chương trình kích cầu du lịch trong tình hình mới. Hàng chục doanh nghiệp hoạt động du lịch, như: Công ty CP du lịch Hòa Bình, Mai Châu Hideaway Lake Resort, Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, Serena Resort Kim Bôi, tổ hợp dịch vụ cao cấp - khách sạn Sakura - Hoa Đào - Trung tâm Hội nghị Hòa Bình, Công ty CP du lịch cộng đồng Đà Bắc, Vresort, Grand Hotel, Avana Retreat, V’Star… đã cam kết hưởng ứng tham gia chương trình. Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, tỉnh tổ chức đoàn Famtrip đón Hiệp hội du lịch, Hiệp hội lữ hành, các công ty lữ hành tại Hà Nội, cơ quan thông tấn, báo chí của T.Ư và của tỉnh khảo sát, trải nghiệm du lịch trên khu du lịch hồ Hòa Bình. Những hoạt động này có ý nghĩa thúc đẩy quảng bá du lịch với thông điệp "Du lịch Hòa Bình - điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn", giới thiệu các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, tiến tới từng bước đón du khách quốc tế trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước được kiểm soát.

Quang Ninh