Thời điểm này, người chăn nuôi tại các địa phương đang chuẩn bị nguồn gia cầm để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, kèm với đó là nỗi lo gia cầm nhiễm bệnh do tác động của thời tiết.

Việc nuôi gà mùa lạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ và khả năng thất thoát nếu không có biện pháp chăm sóc hợp lý, nhất là về cuối năm, thời tiết càng trở lạnh dễ làm tăng nguy cơ dịch bệnh trên gia cầm.

{keywords}
Biện pháp bảo vệ gia cầm trong mùa lạnh là nuôi nhốt. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết vụ đông xuân 2021 - 2022 bị tác động của biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, có thể đi kèm nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, chăn nuôi. Do đó, người chăn nuôi cần chủ động dự trữ thức ăn, thực hiện các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông.

Tại Hòa Bình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được tăng cường, ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền đến người dân từ sớm, góp phần giúp bà con chủ động bảo vệ đàn.

Quyết Thắng là xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn, có dãy núi Trường Sơn chạy qua nên thời tiết vào mùa đông khá khắc nghiệt. Chăn nuôi là một trong những hướng phát triển kinh tế đem lại thu nhập chính cho người dân trên địa bàn.

Hiện xã có 146 nghìn con gia cầm. Để phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, UBND xã tăng cường tuyên truyền đến người dân, nhất là việc thu gom, dự trữ rơm rạ của vụ hè thu vừa qua. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất vụ đông, trồng ngô đông trên các cánh đồng để làm thức ăn cho đàn vật nuôi khi thời tiết chuyển sang rét đậm, rét hại. Đến thời điểm này, diện tích sản xuất vụ đông của xã khoảng 80 ha.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, để phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, ngoài việc theo dõi sát, cần lưu ý giữ vệ sinh chuồng trại thông thoáng, tiêu độc môi trường chăn nuôi để diệt trừ mầm bệnh.

Mỗi hộ chăn nuôi cần chủ động tích trữ đồ ăn, chuẩn bị quây bạt che chắn chuồng trại, đảm bảo kín gió. Chủ chăn nuôi cần bổ sung thức ăn dinh dưỡng, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Quan trọng là tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để chăn nuôi an toàn. Đối với các hộ nuôi nhỏ lẻ cần áp dụng thêm biện pháp nuôi nhốt, giữ ấm cho đàn gia cầm…

Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, tập trung phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Bạch Hân