Đảm bảo an toàn phòng dịch 

Trên tinh thần “An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”, tỉnh Hòa Bình đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tái khởi động việc mở của ngành du lịch của tỉnh trong bối cảnh bình thường mới.

{keywords}
Ngành du lịch Hòa Bình chuẩn bị tâm thế mở cửa du lịch hậu Covid-19.

Bà Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VHTT&DL Hòa Bình cho biết, tỉnh Hòa Bình đang là vùng xanh và từ ngày 23/9/2021 đã cho phép các khu/điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, thể thao, các resort và khách sạn, nhà hàng… được hoạt động trở lại kinh doanh nhưng phải đảm bào an toàn và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng chỉ đạo chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, đánh giá nguy cơ, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông để quảng bá giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch Hòa Bình qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt Hòa Bình là một điểm đến an toàn, thân thiện. Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức chương trình kích cầu du lịch để thu hút du khách.

Qua thời gian dài giãn cách vì dịch bệnh, nhu cầu đi du lịch của du khách chắc chắn sẽ tăng cao. Tỉnh Hòa Bình sẽ có những sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng chữa bệnh, thể thao để phục vụ nhu cầu đa dang của du khách, từ bình dân đến cao cấp", bà Niềm nói.Du khách cũng có thể đến các khu nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao như Serena Resort (Kim Bôi), Hideaway Resort, Mai Chau Ecolodge, Ban Khan village Resort, Avana Retreat (Mai Châu). Các khu vui chơi giải trí như Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam, quần thể hang động núi Đầu Rồng (Cao Phong), Sân Golf Phượng Hoàng (Lương Sơn), Sân golf Hilltop Valley Club (thành phố Hòa Bình)...Thời gian tới, du khách có thể đến Khu du lịch Hồ Hòa Bình để thăm các điểm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng và chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, thơ mộng và hít thở không khí trong lành trên hồ Hòa Bình.

Hay đến thăm các điểm du lịch cộng đồng bản Lác, bản Văn, bản Hịch… huyện Mai Châu; xóm Ngòi, xóm Chiến huyện Tân Lạc, điểm du lịch Đá Bia, Xóm Ké tại Đà Bắc… Đây sẽ là những điểm đến hấp dẫn và đã sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.

Để ngành du lịch Hòa Bình an toàn trong giai đoạn bình thường mới, tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm quy trình đón và phục vụ khách du lịch theo quy định. Chuẩn bị phương án, nguồn lực dự phòng cho các sự cố, rủi ro. Xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch. Triển khai đón khách nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch.

Người đứng đầu các địa phương và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh. Chỉ đạo các địa phương phải tiêm vắc xin đầy đủ cho người hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch để đảm bảo an toàn cho việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch.

Khách du lịch vào tỉnh Hòa Bình phải thực hiện việc khai báo y tế và chấp hành các quy định về y tế của tỉnh để đảm bảo an toàn cho du khách cũng như cho địa phương, tránh xảy ra dịch bệnh.

Tiếp sức doanh nghiệp du lịch

Trên thực tế, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện nay trên cả nước chưa có tiêu chí xanh, an toàn, phù hợp chung của ngành mà tùy theo mỗi địa phương. Ngoài ra, việc quy định về thẻ thông hành xanh với tiêu chuẩn tiêm vắc xin cũng chưa thống nhất ở các địa phương, hay quy định vùng xanh, vùng đỏ mỗi nơi một khác...

{keywords}
Khu du lịch Pà Cò thu hút khách với mô hình du lịch cộng đồng. Ảnh: Thu Hường

Dù Hòa Bình hiện là điểm đến an toàn nhưng nhiều địa phương lân cận tỉnh đang có dịch nên việc kết nối với các địa phương khác phải được xem xét, cân nhắc thận trọng. Như vậy mới bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế cũng như thành quả phòng chống dịch của tỉnh được duy trì bền vững.

Từ nay đến hết quý I/2022, Hòa Bình xác định thị trường chính là khách du lịch nội địa. Thời điểm hiện tại, tỉnh Hòa Bình đón khách du lịch trong nội tỉnh và đón khách du lịch ngoại tỉnh đến từ các vùng xanh khi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo y tế theo quy định.

Du khách được vào Hòa Bình phải tiêm chủng 2 mũi vắc xin đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid 19 trong vòng 72h. Vùng xanh là những địa phương không có những ca mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày theo công bố của Bộ Y tế. Thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh sẽ mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi dịch bệnh được kiểm soát.

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp với sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức và doanh nghiệp... kinh doanh dịch vụ. Việc mở cửa du lịch chắc chắn không thể thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm du lịch… Tỉnh Hòa Bình đã có nhiều phương án để tiếp sức phục hồi, chung tay với doanh nghiệp.

Thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch như: giảm giá tiền điện cho cơ sở lưu trú, hỗ trợ tiền cho hướng dẫn viên du lịch, ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ, nhân viên của đơn vị kinh doanh du lịch. Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước hỗ trợ cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch qua các phương tiện thông tin của tỉnh và của Trung ương.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách, chế độ theo quy định của nhà nước. Đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Tỉnh sẽ đẩy mạnh chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch, kết nối du lịch với với các tỉnh, đặc biệt là kết nối các vùng xanh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành đưa đón khách du lịch đến tỉnh Hòa Bình.

Trần Thủy