Chỉ sau một thời gian thực hiện, Nhân dân và cán bộ nơi vùng quê hiếu học lại một lần nữa khẳng định rằng: NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc! Sự chuyển mình mạnh mẽ, hiện hữu của những công trình ở địa phương này khiến người ở quê, người đi xa, ai cũng ngỡ ngàng, phấn khởi và tự hào.

Cung đường từ Ngã tư Hoằng Lộc đi xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) được xem là tuyến giao thông “huyết mạch” của xã với chiều dài 1,6 km gập ghềnh, nhỏ hẹp, ùn tắc trước đây được đầu tư nâng cấp, mở rộng lên 9m, xây dựng rãnh thoát nước đồng bộ, mặt đường thảm nhựa hiện đại với tổng kinh phí đầu tư gần 12 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện, xã.

{keywords}
Hoằng Lộc xây dựng NTM nâng cao là cơ hội để các tiêu chí NTM thực sự đi vào chiều sâu

 

Từ trục đường chính ấy, xã, thôn tiếp tục huy động các nguồn lực nâng cấp, mở rộng đường liên thôn, nội thôn, xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường, đường tranh bích họa, bồn hoa, cây cảnh, đường điện chiếu sáng, nạo vét, chỉnh trang khuôn viên ao cá Bác Hồ, kè, lát các ao làng gọn gàng... Tất cả góp phần “họa” nên bức tranh đô thị nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp... như đúng tinh thần mà Nghị quyết số 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa về xây dựng đô thị hóa nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Được biết, để thực hiện chương trình NTM nâng cao, xã Hoằng Lộc đã kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và tiểu ban kiến thiết, tiểu ban vận động tại các thôn; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, đảng viên phải thật sự tâm huyết, gương mẫu, thông qua đó để vận động người thân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Xã thực hiện rà soát 15 tiêu chí NTM nâng cao, xây dựng lộ trình thực hiện, xác định rõ nhiệm vụ nào của xã, nhiệm vụ nào của thôn; đồng thời, ban hành chính sách kích cầu cho các thôn... Quan điểm của địa phương là xây dựng bền vững, đồng bộ, gắn với việc từng bước thực hiện đô thị hóa nông thôn.

9 tháng năm 2020, xã đã huy động được hơn 29 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã, huyện và đóng góp của Nhân dân để đầu tư xây dựng NTM nâng cao, hoàn thành công trình phúc lợi xã hội như đường giao thông, mương tiêu thoát nước, chỉnh trang công sở, trường học, trạm y tế... Các thôn tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu xã hội hóa huy động sự đóng góp của Nhân dân chỉnh trang cảnh quan môi trường trong khu dân cư.

Mỹ Hòa
Ảnh: Hồng Liên