Ngày 11/4, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hoá, xác nhận, phòng đã nhận được báo cáo của trường THCS Hồng Hoá về trường hợp một học sinh lớp 6 đọc và viết chữ chưa thạo.

Theo đó, khi thực hiện bài kiểm tra môn Giáo dục công dân, cô Đinh Thị Thu Hoà, giáo viên bộ môn, thấy trong bài của em có dòng chữ: “Chép nhanh để về” ở cuối bài nên đã gọi lên hỏi lý do. 

Lúc này, em thừa nhận nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Người bạn cho em chép bài cho biết, cố tình viết câu đó để đùa giỡn. Sau đó, cô Hoà đã yêu cầu em làm lại bài kiểm tra và phát hiện em đọc, viết rất kém và không hiểu từ ngữ nên không làm được bài. Em chỉ nhìn bài các bạn trong lớp chép lại y nguyên.

Theo cô Hoà, học sinh này rất thích đi học nhưng là đi để có bạn, chứ không phải để học kiến thức. Hoàn cảnh kinh tế gia đình em bình thường, bố đi lái xe tải nhỏ, mẹ làm nghề khai thác keo tràm thuê.

anh 1 20.jpg
Trường THCS Hồng Hoá. Ảnh: CTV

Trong khi đó, bà Đinh Thị Mai Thuỷ, Hiệu trưởng trường THCS Hồng Hoá, cho biết: “Trường hợp này nhà nhà trường đã phát hiện trước đó và yêu cầu giáo viên phụ đạo thêm cho em. Đồng thời, trường nhiều lần gửi giấy mời phụ huynh lên làm việc nhưng gia đình không đến.

Ban giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm phải về tận nhà, gia đình cũng đã hứa sẽ cùng phối hợp với nhà trường đôn đốc việc học của em”.

Khi được hỏi làm sao học sinh có thể qua được các bài kiểm tra, thi giữa kỳ, bà Thuỷ cho biết thêm, những bài kiểm tra chủ yếu là trắc nghiệm, phần tự luận ít điểm hơn. Em cũng đạt chủ yếu 2 đến 3 điểm nên xếp loại học lực không đạt.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hoá, nói: “Sau khi nhận báo cáo từ nhà trường, phòng đã xuống kiểm tra và làm việc với trường THCS và trường Tiểu học Hồng Hoá. Phương án trước mắt là buổi sáng em vẫn học chương trình lớp 6, buổi chiều các cô ở trường tiểu học sẽ hỗ trợ, phụ đạo thêm cho em”.

Được biết, đầu năm học 2023 - 2024, trường THCS Hồng Hoá có 2 lớp 6 với 96 học sinh (nay còn 95 em). Chất lượng học sinh của trường cũng thấp so với mặt bằng chung nên vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đang gặp nhiều khó khăn.