- Đây là một trong những nội dung được đưa ra trong thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Thông báo vừa được Bộ GD-ĐT và UBND TP.HCM công bố.

Theo đó, Bộ GD-ĐT nhất trí với đề xuất của lãnh đạo thành phố tại buổi làm việc diễn ra vào ngày 7/6 vừa qua, chọn TP.HCM để thực hiện thí điểm các chủ trương chính sách mới về GD-ĐT đề từ đó nhân rộng trong cả nước. 

Cụ thể, trên cơ sở khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia do Bộ GD-ĐT ban hành, TP.HCM chủ động tổ chức, biên soạn những nội dung giáo dục về đặc điểm lịch sử, văn hóa và kinh tế xã hội của thành phố. 

TP.HCM được áp dụng các chương trình giáo dục tiên tiến của các nước phát triển đối với các môn Toán, Tiếng Anh và các môn Khoa học tự nhiên, trên nguyên tắc đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Đồng thời, dành thời lượng cần thiết để các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.

Trên nguyên tắc “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa”, thành phố có thể tổ chức biên soạn bộ SGK phù hợp với chương trình giáo dục, trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho phép sử dụng tại các cơ sở giáo dục của thành phố cũng như để các tỉnh, thành phố khác trong toàn quốc tham khảo lựa chọn, sử dụng.

{keywords}
Học sinh TP.HCM sẽ được xét tốt nghiệp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thống nhất tăng cường phân cấp cho thành phố thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát, hỗ trợ của Bộ GD-ĐT, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh. 

Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện đánh giá chung định kì trên diện rộng theo quy định về đánh giá định kì quốc gia. Kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giao quyền chủ động cho các trường trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh…

Về đề xuất cụ thể của thành phố, Bộ GD-ĐT đồng ý về chủ trương một số nội dung. Cụ thể, thành phố được thí điểm tổ chức khảo thí trình độ tiếng Anh của học sinh theo 4 kĩ năng nghe - nói - đọc - viết (không xét hoàn thành môn học theo cơ cấu điểm số như hiện nay).

Học sinh các trường chuyên, lớp chuyên nếu có nguyện vọng được tham gia thi một số tín chỉ, các môn cơ bản tương ứng đang được giảng dạy trong các trường ĐH, CĐ. Nếu đạt yêu cầu, học sinh được trường ĐH, CĐ cấp giấy chứng nhận hoàn thành tín chỉ (có thời hạn giá trị cụ thể). Những tín chỉ này được miễn trừ trong chương trình đào tạo ĐH, CĐ nhằm rút ngắn thời gian đào tạo.

Các trường CĐ, TCCN công lập được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo, giáo trình tiên tiến (phù hợp) từ nước ngoài để giảng dạy và có thể dạy một phần hay toàn bộ chương trình bằng tiếng nước ngoài…

Lê Huyền- Ngân Anh