Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại điểm cầu đại diện cho UNESCAP. Tham dự buổi Hội thảo có các Lãnh đạo Tổng cục thống kê, đại diện một số bộ, ngành, trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế, các chuyên gia; lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục thống kê. Bà Gemma Van Halderen - Trưởng Bộ phận Thống kê của UNESCAP và một số đại diện của UNESCAP tham dự trực tuyến.

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và 2045, thống kê Việt Nam luôn bám sát vào mục tiêu và nội dung của 9 chương trình hành động, sáng tạo vượt mọi khó khăn chủ động để tổ chức khá thành công chiến lược.

Mục đích của thống kê kinh tế là nhằm cung cấp thông tin để người sử dụng phân tích hành vi của các nhà điều hành kinh tế, dự báo những chuyển động có thể xảy ra của nền kinh tế nói chung, thực hiện chính sách kinh tế và các quyết định kinh doanh, cân nhắc ưu và nhược điểm của phương án thay thế đầu tư.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương phát biểu khai mạc Hội thảo Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển Thống kê kinh tế đến năm 2045.

 

Thống kê kinh tế có tầm quan trọng to lớn như vậy, trong 10 - 25 năm tới cần có những định hướng phát triển như thế nào để đáp ứng nhu cầu trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội nói chung và Chiến lược phát triển thống kê nói riêng.

Ngày 18/10/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đây là văn bản Chiến lược phát triển đầu tiên của Thống kê Việt Nam, được xây dựng một cách công phu, bài bản và khoa học với sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế (PARIS21, UNDP, WB, UNFPA).

Theo giới chuyên gia, chiến lược phát triển thống kê Việt Nam là cơ hội để xác định giai đoạn 2021 - 2030, theo đó, Tổng cục Thống kê cần làm gì và nền tảng cho những năm sau 2030.

Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững là một chương trình phát triển có thể mang lại lợi ích cho Việt Nam và Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Với sự tham gia góp bàn của nhiều diễn giả trong nước và quốc tế, hội thảo tập trung vào 4 nội dung chính: Các xu hướng phát triển của thống kê thế giới; Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và những vấn đề đặt ra cho công tác thống kê; Xác định những định hướng phát triển quan trọng cho thống kê kinh tế trong 10 - 25 năm tới; Các vấn đề khác như hướng tiếp cận, các giải pháp, tổ chức thực hiện…

Lê Hiền