Ngày 29/10, tại Hà Nội, nhà báo Phạm Hồng Tuyến đã tổ chức buổi giao lưu ra mắt sách Hồi ức tuổi thơ - Bài hát lớn lên cùng con.

20231029-161158-1.jpg
Nhà báo Phạm Hồng Tuyến.

Mở đầu buổi giao lưu, bản thu âm của những ca khúc thiếu nhi nổi tiếng như: Đêm pháo hoa, Cô và mẹ, Cả tuần đều ngoan…. vang lên đầy xúc động. Đặc biệt, khi tiếng nhạc dừng, nhà báo Hồng Tuyến tiết lộ chị chính là người thể hiện những ca khúc được phát từ cách đây hơn 50 năm.

Nữ nhà báo chia sẻ: “Cuốn sách nhấn mạnh vào phần 'Hồi ức tuổi thơ', vì ai cũng từng là trẻ con nên tôi mong muốn thành quả của mình sẽ trở thành một cuốn sách gia đình để tất cả đều đọc được, thậm chí các cháu chưa biết chữ cũng có thể nghe. Từ đó, gợi ý thêm cho tôi ý tưởng về những dự án sách âm nhạc mới trong tương lai”.

Theo đó, tựa đề mỗi bài hát đều được gắn 2 mã QR, người đọc có thể quét bằng điện thoại thông minh để nghe hoặc xem clip bài hát được thu âm và những podcast - tệp audio do chính tác giả đọc.

20231029 141314.jpg
Bìa cuốn sách 'Hồi ức tuổi thơ - Bài hát lớn lên cùng con' được minh họa đáng yêu, gần gũi.

Trong Hồi ức tuổi thơ - Bài hát lớn lên cùng con, miền ký ức của cô con gái út nhạc sĩ Phạm Tuyên được đặt vào hai chiếc hộp, đồng thời tách bạch hai phần cuốn sách.

Chiếc hộp thứ nhất chứa đựng câu chuyện về những bài hát cha viết cho con gái, từ lúc cô bé Hồng Tuyến mới 5 tuổi và thu thanh bài Đêm pháo hoa mừng cái “Tết thanh bình đầu tiên sau bao năm chiến tranh”. Đến khi Hồng Tuyến vào lớp một và lớn dần lên, bố Phạm Tuyên lại viết Chúng em là học sinh lớp Một, Nụ cười, Tiễn thầy giáo đi bộ đội

Với tác giả, chiếc hộp thứ hai Lớn lên cùng những bài hát của cha không chỉ là những hồi ức riêng tư của cô bé Hồng Tuyến, mà còn là ký ức chung của biết bao thế hệ thiếu nhi mà chị may mắn được chứng kiến quá trình sáng tác và kể lại. Cụ thể như bài hát Chú voi con ở Bản Đôn sáng tác cho đồng bào Tây Nguyên, được Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk lấy làm nhạc hiệu; hay Khúc hát đôi bàn tay được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác từ đại dịch SARS năm nào vẫn được phổ biến trong thời Covid…

Cũng theo tâm sự của nhà báo Hồng Tuyến, nhạc sĩ Phạm Tuyên rất bất ngờ và xúc động khi được con gái tặng cuốn Hồi ức tuổi thơ - Bài hát lớn lên cùng con.

Chia sẻ cảm xúc về cuốn sách, nhà văn Trần Thị Trường đã viết: “Nhờ Hồi ức tuổi thơ - Bài hát lớn lên cùng con mà người đọc yêu âm nhạc thấy được nguyên nhân ra đời của những bài hát, thấy được cảm hứng sáng tạo của tác giả được bắt nguồn từ điểm nào và thấy được những bài hát đã theo sự lớn lên của con gái như thế nào. Điều đó đem lại thú vị.

Mặc dù cảm hứng được bắt đầu từ tình cảm riêng tư, viết cho con gái út nhỏ, theo tháng năm lớn lên của nó nhưng nhờ sự tài hoa của người nhạc sĩ bậc thầy nên tác phẩm lại trở thành bài ca của tất cả bạn bè cùng trang lứa, có sức sống mãnh liệt, có tính phổ quát, được đông đảo người yêu nhạc, từ trẻ em đến người lớn, đều thích và sẽ còn mãi theo thời gian với thiếu nhi Việt Nam”.

Nhớ về miền ký ức xưa, nhà báo Hồng Tuyến vẫn luôn tự hào vì được là con gái của cây đại thụ âm nhạc Việt Nam, người vẫn luôn mong mỏi đưa những “cánh én lấp lánh đầy nhạc và thơ” xuyên qua cả không gian, thời gian đến với trẻ em từ thế hệ này sang thế hệ khác, tới mọi miền Tổ quốc và xa hơn nữa.

Nhà báo Hồng Tuyến đệm đàn cho khán giả hát ca khúc 'Nụ cười'