Hôm nay (6/5) lễ đăng quang của Vua Charles III diễn ra lúc 10h20 (16h20 giờ Việt Nam), với cuộc diễu hành bằng xe ngựa và nghi lễ tại Tu viện Westminster.

Buổi lễ do Tổng giám mục Canterbury Justin Welby chủ trì, có sự tham dự của hơn 2.000 khách mời. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là một trong số hơn 100 nguyên thủ, nhà lãnh đạo các nước trên thế giới nhận lời mời dự lễ đăng quang. 

Trong tiệc chào mừng Vua Charles III và Hoàng hậu Camila diễn ra vào chiều tối 5/5 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc trao đổi ngắn với Vua Charles III.

Tại buổi lễ, Vua Charles III sẽ được xức dầu thánh, tiếp nhận các bảo vật hoàng gia và ngồi lên ngai vàng, chính thức trở thành người đứng đầu hoàng gia Anh và là nguyên thủ của các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung. Hoàng hậu Camilla cũng được xức dầu thánh và đăng quang.

Nha Vua và Hoàng hậu sẽ tham gia lễ diễu hành từ cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster và thực hiện hành trình ngược lại sau lễ đăng quang.

Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla cùng các thành viên hoàng gia sẽ đứng trên ban công Cung điện Buckingham theo dõi màn trình diễn máy bay dài khoảng 6 phút của không quân Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đang có chuyến thăm Anh từ 4 đến 6/5 để tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III theo lời mời từ Hoàng gia Anh.

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla. Ảnh: Hoàng gia Anh

Năm 2023 là năm Việt - Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, đây là chuyến thăm Anh lần thứ hai của Chủ tịch nước Việt Nam sau gần hai thập kỷ, trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Việt Nam mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Vua Charles III.

Tại cuộc gặp cộng đồng người Việt ở Anh ngày 4/5, Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III nhằm củng cố và tăng cường nền tảng quan hệ và tin cậy chính trị Việt - Anh, nâng cao quan hệ hợp tác song phương thiết thực và hiệu quả.