Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, số người chết đã tăng lên ít nhất 14.351, bên cạnh đó 63.794 người bị thương.

Theo truyền thông Syria, tổng số người thiệt mạng ở Syria lên tới 3.192 người, bao gồm 1.930 người ở các khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía tây bắc Syria và 1.262 người chết ở các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố hôm 9/2 tại một cuộc họp báo ở Ankara, nước này đã chấp nhận đề nghị hỗ trợ sau trận động đất đến từ 95 quốc gia.

“Có 6.479 nhân viên cứu hộ từ 56 quốc gia đang tham gia các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Ngoài ra, 19 quốc gia khác sẽ cử chuyên gia đến trong vòng 24 giờ tới”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Ước tính thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 4 tỷ USD

Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch ước tính thiệt hại tài chính mà Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu do hậu quả của trận động đất là khoảng 4 tỷ USD.

“Thiệt hại kinh tế rất khó ước tính khi tình hình tiếp tục diễn biến khó lường, nhưng có khả năng vượt quá 2 tỷ USD và có thể lên tới hơn 4 tỷ USD”, Fitch cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Fitch đánh giá, thiệt hại được bảo hiểm sẽ thấp hơn nhiều, có thể khoảng 1 tỷ USD. Bảo hiểm động đất là bắt buộc về mặt kỹ thuật ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thường không được thực thi trên thực tế. Do đó, nhiều tài sản dân cư không được bảo hiểm.

Fitch cho biết thêm, phần lớn các tổn thất được bảo hiểm sẽ được tái bảo hiểm, nhưng số tiền này sẽ không đáng kể trong bối cảnh thị trường tái bảo hiểm toàn cầu.