Ông Aleksandr Gorshkov tại Viện Khoa học Nga cảnh báo bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014, có thể hứng chịu một thảm họa động đất như những gì đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 6/2. 

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người còn sống mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn RIA Novosti, ông Gorshkov cho biết trận động đất lớn xảy ra gần nhất ở bán đảo Crưm là gần 100 năm trước. 

“Bán đảo Crưm thuộc vành đai Alpine – Himalaya có cùng cấu trúc với Thổ Nhĩ Kỳ. Việc lặp lại động đất như ở Thổ Nhĩ Kỳ trên bán đảo Crưm là có thẻ xảy ra”, ông Gorshkov nói.

Trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử xảy ra ở bán đảo Crưm là vào năm 1927. Dù số người chết không lớn như ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhưng nhiều tòa nhà ở bán đảo Crưm vào thời điểm đó đã bị san bằng.

Kể từ đó, bán đảo Crưm chỉ trải qua vài trận động đất nhỏ gây thiệt hại không đáng kể bao gồm hai trận động đất mạnh dưới 3 độ Richter vào tháng 1/2021.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mô tả trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào đầu tuần này là thảm kịch động đất nghiêm trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939. 

Theo CNN, số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 15.000.