Mua bán người đang có chiều hướng phức tạp

Trung bình mỗi năm, các lực lượng chức năng phát hiện khoảng 400 vụ mua bán người, số nạn nhân lên đến hàng nghìn người. Trong đó, số vụ án mua bán người ra nước ngoài chiếm khoảng 80%. Đối tượng phạm tội chủ yếu là bọn lưu manh chuyên nghiệp, có tiền án, tiền sự về mua bán người, cấu kết với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới tạo thành đường dây khép kín để lôi kéo, lừa gạt đưa nạn nhân ra nước ngoài bán.

Thủ đoạn của bọn tội phạm cũng ngày càng tinh vi và phức tạp. Chúng thường lợi dụng sự khó khăn về kinh tế, sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác hoặc tục lệ cưới hỏi  của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa bán phụ nữ.

{keywords}
Ký Kế hoạch phối hợp liên ngành trong hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua, bán người giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, tình trạng mua bán trẻ em, nhất là học sinh các trường dân tộc nội trú diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, thông qua các trang mạng xã hội (zalo, facebook…) tiếp cận, rủ rê nạn nhân đi du lịch, mua tặng quà, làm thuê thu nhập cao để đưa về thành phố bán cho nhà hàng, quán karaoke ở các khu du lịch, khu công nghiệp, ép buộc hoạt động mại dâm, cưỡng bức lao động hoặc bán ra nước ngoài. Một thủ đoạn phạm tội mới là một số đối tượng người Việt Nam câu kết với người nước ngoài tổ chức tuyển chọn, tìm kiếm phụ nữ để tố chức “xem mặt, chọn vợ” rồi kết hôn bất hợp pháp nhằm đưa phụ nữ ra nước ngoài.

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng, có nhiều nguyên nhân phát sinh như: Lợi dụng tình trạng đưa người di cư trái phép, thiếu lao động phổ thông, mất cân bằng giới tính; lợi dụng công nghệ thông tin tuyển dụng lao động xuất khẩu trái phép; thiếu việc làm, đói nghèo…Bên cạnh đó, sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, trong đó phần lớn là phụ nữ, trẻ em là cơ sở chính để bọn tội phạm mua bán người lợi dụng.

Đẩy mạnh phối hợp liên ngành

Thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người của Chính phủ, Cục trẻ em được sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã xây dựng Đường dây nóng về phòng, chống mua bán người – số điện thoại 111.

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đường dây nóng về phòng, chống mua bán người, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng/Bộ Quốc phòng), Ban Tuyên giáo (Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp liên ngành trong hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua, bán người giai đoạn 2021-2025.

Mục đích của Kế hoạch này nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, đặc biệt trong tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Đồng thời, bảo đảm sự thống nhất, hiệu quả trong các hoạt động phối hợp đường dây nóng của các cơ quan, đơn vị liên ngành ở Trung ương và địa phương để đường dây nóng hoạt động một cách hiệu quả. Gắn với đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả kết nối và hỗ trợ của đường dây nóng đối với nạn nhân bị mua, bán…

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành trong hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua, bán người. Hoạt động trên góp phần vào những kết quả đầu ra của dự án cả về tập huấn, nâng cao năng lực truyền thông, công tác phối hợp trao đổi thông tin thường xuyên cũng như hỗ trợ kịp thời nạn nhân mua, bán người.

Ông cho biết, từ khi đường dây nóng bắt đầu hoạt động đến hết tháng 9/2021 đã tiếp nhận 21.046 cuộc gọi, trong đó có 16.130 cuộc gọi cung cấp thông tin chung về hoạt động của đường dây nóng và phòng, chống mua, bán người. 4.495 cuộc gọi tư vấn về tâm lý, chính sách, các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân, 421 ca chuyển tuyến giải cứu và hỗ trợ cho 457 nạn nhân.

“Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch phối hợp liên ngành trong hoạt động của đường dây nóng phòng, chống mua, bán người giai đoạn 2015-2020 giữa 4 cơ quan, Kế hoạch phối hợp liên ngành giai đoạn 2021-2025 đã được đánh giá, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với giai đoạn mới của chương trình phòng, chống mua, bán người ” - ông Đặng Hoa Nam cho hay.

Ông Đặng Hoa Nam tin tưởng, với những cam kết, trách nhiệm và quy trình phối hợp chặt chẽ của nội dung Kế hoạch phối hợp liên ngành giai đoạn 2021-2025, hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua, bán người sẽ ngày càng hữu ích, đóng góp hiệu quả vào hoàn thành các mục tiêu về phòng, chống mua, bán người của Chính phủ.

Xuân Quý