Xanh nhạt: Xả súng và có người bị thương
Xanh đậm: Xả súng gây chết người

Theo RT, hôm qua (17/9), Sở Cảnh sát Denver đã đăng một cảnh báo trên mạng xã hội X, xác nhận xảy ra một vụ nổ súng làm 5 người bị thương. Đây là vụ việc thứ 500 trong năm nay.

Vài giờ sau đó, cảnh sát El Paso thông báo, họ đang điều tra một vụ nổ súng vào sáng sớm tại Đông El Paso, làm một thanh niên 19 tuổi thiệt mạng, 5 người khác bị thương. Vụ việc này đã nâng tổng số vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ lên 501. 

Trang web của GVA nêu rõ, một vụ xả súng hàng loạt được định nghĩa là vụ việc mà trong đó có 4 hoặc nhiều người hơn bị bắn, bị thương và thiệt mạng, không bao gồm người xả súng. 

2021 là năm có số vụ xả súng hàng loạt cao nhất trong lịch sử Mỹ, với 689 trường hợp. Năm 2022, con số này giảm xuống 647 nhưng dữ liệu của FBI cho thấy, con số thương vong cao hơn. 

Gần đây, Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia (NCES) đã công bố báo cáo an toàn và tội phạm hàng năm. Theo đó, trong năm học 2021-2022, có 188 vụ nổ súng gây thương vong trong trường học, cao gấp đôi số vụ việc được ghi nhận một năm trước đó. Các vụ xả súng hàng loạt đã gia tăng trong thập kỷ qua, với 273 vụ xảy ra trong năm 2014. 

Hiến pháp Mỹ đảm bảo quyền được mang vũ khí của công dân và có khoảng 1/3 số người Mỹ trưởng thành nói họ sở hữu một khẩu súng.

Một cuộc thăm dò do Gallup tiến hành vào tháng 10/2022 cho thấy, phần đông người Mỹ ủng hộ kiểm soát súng đạn và 57% số người tham gia thăm dò ủng hộ siết chặt luật kiểm soát súng đạn hơn nữa.

Tuy nhiên, vấn đề này đang gây chia rẽ. Theo một nghiên cứu của Gallup, các đảng viên Dân chủ gần như nhất trí ủng hộ việc kiểm soát súng, trong khi đó chưa tới 1/4 đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc siết chặt hơn nữa các quy định về súng đạn. 

Ba vụ xả súng diễn ra liên tiếp ở MỹCác vụ xả súng xảy ra tại ba thành phố Philadelphia, Baltimore và Fort Worth của Mỹ trước thềm Ngày Quốc khánh 4/7 khiến 10 người thiệt mạng, 38 người bị thương.