Thảm kịch đã làm rung chuyển thành phố Baltimore, cách thủ đô Washington khoảng 64 km về phía bắc, vào đầu kỳ nghỉ cuối tuần nhân dịp Quốc khánh Mỹ (4/7), khi người dân ở xứ sở cờ hoa thường tụ tập để diễu hành, làm tiệc nướng và bắn pháo hoa ăn mừng.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường để điều tra vụ xả súng ở khu dân cư Brooklyn thuộc Baltimore ngày 3/7. Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ đưa tin, vụ nổ súng xảy ra ngay sau nửa đêm ngày 2/7, tại bữa tiệc ngoài trời ở khu dân cư Brooklyn thuộc Baltimore, nơi có hàng trăm người tham dự. Một nhân chứng kể với đài truyền hình Fox 45 rằng họ đã nghe thấy 20 - 30 phát súng nổ.

Reuters trích dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, một cô gái 18 tuổi và một chàng trai 20 tuổi đã thiệt mạng trong sự cố. 9 nạn nhân khác phải nhập viện điều trị các vết thương chiều 2/7, kể cả một số trong tình trạng nguy kịch.

Theo Richard Worley, quyền ủy viên Sở cảnh sát Baltimore, trong tổng số 28 người bị thương có 14 trẻ vị thành niên. Cảnh sát vẫn đang truy lùng các nghi phạm. Ông Worley kêu gọi, bất kỳ ai trong cộng đồng có thông tin hay video về sự việc hãy trình báo nhà chức trách.

Thị trưởng Baltimore Brandon Scott ra tuyên bố nhấn mạnh: “Cuộc điều tra đang diễn ra và chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi những kẻ chịu trách nhiệm bị bắt giữ”. Ông Scott mô tả vụ xả súng là "hành động bạo lực hèn nhát", đồng thời cam kết sẽ tiếp tục trấn áp nạn sở hữu súng trái phép trên đường phố ở Baltimore.

Baltimore đã ban hành một số hạn chế về súng ống chặt chẽ nhất ở Mỹ, bao gồm cả những biện pháp mới được Thống đốc bang Maryland Wes Moore ký duyệt hồi tháng 5.

Trong số các thành phố lớn tại xứ sở cờ hoa, chỉ New Orleans và St. Louis có tỷ lệ giết người cao hơn Baltimore vào năm 2022. Thành phố này đã chứng kiến hơn 300 vụ giết người trong 8 năm qua. Hồi tháng 4, cảnh sát đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng gia tăng bạo lực liên quan đến thanh thiếu niên.