Các thượng nghị sĩ Bob Menendez và Chris Murphy thuộc đảng Dân chủ, và Rand Paul thuộc phe Cộng hòa sẽ trình ra bốn nghị quyết khác nhau để bác bỏ kế hoạch của Tổng thống Donald Trump, khi người đứng đầu Nhà Trắng định bán lô vũ khí gồm các máy bay không người lái MQ-9 Reaper, tiêm kích F-35, các tên lửa không đối không và nhiều loại vũ khí, đạn dược khác cho Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

{keywords}
Tiêm kích F-35 có mặt trong danh sách vũ khí Mỹ sẽ bán cho UAE. Ảnh: AP

Theo họ, UAE có thể sẽ sử dụng những loại vũ khí trên “trong các cuộc tấn công vi phạm luật nhân quyền quốc tế, gây thương vong cho hàng nghìn người dân Yemen”.

Reuters trích dẫn luật pháp Mỹ cho thấy, các thỏa thuận mua bán vũ khí lớn cho phép nhiều thượng nghị sĩ bị buộc phải bỏ phiếu trình lên những nghị quyết không phê chuẩn thương vụ. Nhưng để có hiệu lực, những nghị quyết bác bỏ cần phải thông qua Thượng viện, hiện do đảng Cộng hòa nắm giữ. Tổng thống Trump cũng có quyền phủ quyết các nghị quyết trên.

Tuy nhiên với việc Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp nắm quyền, thì ông Biden có thể cho dừng thương vụ này lại với những lý do an ninh quốc gia. Điều này khiến số phận thương vụ vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD của ông Trump khó có thể đoán định.

Tuấn Trần

Xem tàu chiến Mỹ bắn hạ tên lửa đạn đạo trên không gian

Xem tàu chiến Mỹ bắn hạ tên lửa đạn đạo trên không gian

Sputnik nhận định, cuộc thử nghiệm trên nhằm tìm ra cách thức phòng thủ mới cho Hawaii khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Nga sở hữu hệ thống phòng không tối tân tới mức nào?

Nga sở hữu hệ thống phòng không tối tân tới mức nào?

Hệ thống phòng không của Nga tương đối toàn diện với các phương tiện phòng thủ quy mô và hiện đại bậc nhất trên thế giới