Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Mai Thị Liên Hương Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, cho biết, Viện Kiến trúc Quốc gia là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, có chức năng nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học, tổ chức thực hiện thiết kế kiến trúc, quy hoạch xây dựng và thi công công trình, tư vấn lập quy chế quản lý kiến trúc phục vụ công tác quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực.

Viện đã và đang thực hiện công tác bảo tồn các di sản kiến trúc đã được UNESCO công nhận, điển hình như Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Khu Khảo cổ học 18 Hoàng Diệu… Vì vậy, việc tiếp cận bảo tồn các công trình có giá trị mà vẫn đảm bảo tính truyền thống và năng lượng của tòa nhà là một tiếp cận hiện đại, mới mẻ cho công tác bảo tồn di sản.

kien truc vietnamnet.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc. 

Đại diện phía Công ty MM_HGmbH của Cộng hòa Liên bang Đức ông Michael Hamann, Tổng Giám đốc cho biết: Công ty MM_HGmbH được thành lập từ năm 1991, đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng công trình kiến trúc, bảo tồn và tôn tạo nhiều công trình kiến trúc cổ như lâu đài, cung điện từ những thế kỳ trước tại nước Đức vào những năm 1930, Nga, Bỉ và một số nước khác.

Tại Việt Nam, MM_HGmbH đã có kinh nghiệm triển khai dự án ở một số tỉnh, thành tại địa phương trong việc nghiên cứu, lập hồ sơ đánh giá công trình kiến trúc có giá trị, từ đó có thể đề xuất hỗ trợ kinh phí, tài trợ không hoàn lại từ Chính phủ Đức.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên trao đổi và đi đến thống nhất một số nội dung, lĩnh vực hợp tác, tiến tới ký kết hợp hợp tác và kêu gọi nguồn tài trợ từ các tổ chức phi Chính phủ, Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức. Đồng thời, ghi nhận những kết quả xúc tiến, hợp tác song phương, hai bên đã bàn bạc, ghi nhớ làm cơ sở triển khai và báo cáo lãnh đạo các cấp. 

Thuận Phong