Theo hãng tin Reuters, các công ty theo dõi vận chuyển hàng hải cho biết MADO là tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG) được gắn cờ của quần đảo Marshall trên hành trình tới Singapore từ Ảrập Xêút.

Phía Houthis nói tàu MADO là của Mỹ, nhưng cơ sở dữ liệu vận chuyển của Equasis lại cho biết con tàu thuộc sở hữu của Naftomar Shipping & Trading Co Ltd của Hy Lạp. Hiện Naftomar chưa lên tiếng bình luận.

houthi my.jpg
Các tay súng Houthi ở Yemen. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Sarea, trong ngày 19/3, Houthi đã phóng tên lửa vào cảng và khu nghỉ dưỡng ở thành phố Eilat của Israel. 

Các tay súng Houthi thân Iran ở Yemen đã liên tiếp phóng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào các tàu thương mại quốc tế di chuyển trên Biển Đỏ kể từ giữa tháng 11/2023. Houthi tuyên bố các cuộc tấn công nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza

Hành động của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty phải thực hiện những chuyến đi dài hơn và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi. Mỹ, Anh và hải quân nhiều nước đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Houthi. 

Hãng thông tấn Saba hôm 19/3 đưa tin Houthi đã sát hại ít nhất 18 người ở tỉnh Al Bayda, miền trung Yemen.

Các tay súng Houthi đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen bao gồm thủ đô Sanaa và cảng Hodeidah ở Biển Đỏ. Kể từ năm 2014, nhóm vũ trang đã xảy ra giao tranh với chính phủ Yemen vốn được quốc tế công nhận và được các chính phủ phương Tây và Ảrập Xêút hậu thuẫn.