“Một thủy thủ người Việt Nam, và 2 người Philippines đã thiệt mạng. Thêm 2 thành viên trong thủy thủ đoàn là người Philippines bị thương nặng. Tất cả thành viên đã được đưa đến Djibouti", tờ Times of Israel hôm nay (7/3) dẫn tuyên bố từ chủ sở hữu của tàu M/V True Confidence treo cờ Barbados. 

Tàu True Confidence thuộc sở hữu của công ty True Confidence Shipping đăng ký tại Liberia, và được công ty Third January Maritime đăt trụ sở tại Hy Lạp điều hành. Cả 2 công ty khẳng định con tàu không có mối liên hệ với Mỹ. 

thuy thu viet.jpg
Tàu M/V True Confidence bị Houthi tập kích bằng tên lửa. Ảnh: CENTCOM

Chính phủ Philippines đã lên tiếng xác nhận thông tin các thủy thủ nước này thiệt mạng, và bị thương trong vụ tập kích của nhóm vũ trang Houthi. Manila đang liên lạc với các chủ tàu, và cơ quan quản lý thuyền viên “để xác định tình trạng của những thủy thủ còn lại”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, 1 tên lửa đạn đạo chống hạm đã tấn công tàu True Confidence, sau đó thủy thủ đoàn báo cáo “3 người tử vong, ít nhất 4 người khác bị thương mà trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch, và con tàu bị hư hại đáng kể”.

Các nhà quản lý và chủ sở hữu tàu True Confidence thông báo trên tàu có 20 người bao gồm 1 người Ấn Độ, 15 người Philippines, và 4 thuyền viên người Việt Nam. Ba nhân viên bảo vệ có vũ trang là 2 người từ Sri Lanka và 1 người từ Nepal cũng có mặt trên tàu. Con tàu chở thép từ Trung Quốc đến Jeddah của Ảrập Xêút. 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Houthi là Yahya Saree chia sẻ trên mạng xã hội rằng tàu True Confidence bị các tên lửa tấn công, “sau khi thủy thủ đoàn từ chối làm theo những lời cảnh báo” của nhóm này.

Vụ việc xảy ra hôm 6/3 trở thành vụ tấn công đầu tiên mà Houthi gây ra thương vong cho các tàu buôn di chuyển qua Biển Đỏ. 

Nhóm Houthi bắt đầu tấn công các tàu ở vịnh Aden và Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023. Hành động này đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, và buộc các công ty phải chuyển sang hành trình dài hơn và đắt đỏ hơn quanh miền nam châu Phi. 

Houthi tuyên bố sẽ tấn công các tàu có liên kết với Anh, Mỹ và Israel. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành vận tải biển cho biết, tất cả các tàu đều có thể gặp rủi ro bị Houthi tập kích.