Theo Reuters, trong ngày 6/3, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã xác nhận thông tin tàu hàng True Confidence bị lực lượng Houthi tập kích bằng tên lửa. Vụ việc khiến 3 thủy thủ tử vong và 4 người khác bị thương.

"Tàu True Confidence bị tập kích khi đang cách cảng Aden của Yemen khoảng 50 hải lý. Đòn tấn công của Houthi đã gây ra thiệt hại đáng kể, nhưng vẫn chưa bị chìm. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo kể từ khi Houthi bắt đầu tập kích các tàu trên Biển Đỏ", thông báo của CENTCOM cho biết.

Cũng theo các quan chức quân đội Mỹ, một chiến hạm của Ấn Độ đã tiếp nhận các thủy thủ sơ tán từ con tàu bị tập kích. Đơn vị điều hành tàu True Confidence cho biết, họ chưa thể xác nhận tình trạng của các thuyền viên có mặt trên con tàu. Thủy thủ đoàn của True Confidence gồm 15 người Philippines, 2 người Việt Nam, 2 người Sri Lanka, 1 người Ấn Độ và 1 người Nepal.

houthi 170centcom.jpg
Tàu hàng True Confidence bốc cháy sau khi bị Houthi tập kích. Ảnh: CENTCOM

Phía Houthi sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tập kích, đồng thời cảnh báo rằng, "thuyền viên của các con tàu bị nhắm mục tiêu cần tuân theo thông báo của hải quân Yemen, và nhanh chóng di tản sau đòn tấn công đầu tiên".

"Cuộc tập kích diễn ra nhanh chóng và chính xác, con tàu đã bốc cháy. Tàu True Confidence bị tấn công sau khi thủy thủ đoàn phớt lờ cảnh báo của hải quân Yemen", Yahya Saree, phát ngôn viên Houthi nói.

Khi cuộc xung đột Israel-Hamas mới nổ ra, Houthi chỉ bắn cảnh cáo vào các tàu thuộc sở hữu của Israel. Nhưng sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu mở chiến dịch tập kích ở Yemen vào tháng 1, Houthi đã mở rộng danh sách các mục tiêu trên Biển Đỏ. Lực lượng này tuyên bố sẽ chỉ dừng việc tập kích tàu thuyền khi chính phủ Israel rút quân ra khỏi Dải Gaza.