Theo Reuters, trong ngày 29/1, phát ngôn viên Houthi Yahya Sarea đã thông báo về việc lực lượng này dùng tên lửa để tập kích chiến hạm USS Lewis B. Puller ở gần Biển Đỏ.

"Lực lượng hải quân của Houthi đã sử dụng tên lửa chống hạm để tập kích tàu Lewis B. Puller của hải quân Mỹ khi nó di chuyển qua Vịnh Aden. Chiến hạm này có nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho lực lượng Mỹ chống lại Yemen", ông Sarea cho biết.

Quan chức của Houthi nhấn mạnh, cuộc tấn công được thực hiện nhằm "hỗ trợ người dân Palestine đang bị áp bức", đồng thời khẳng định lực lượng vũ trang này sẽ tiếp tục ngăn chặn các tàu liên quan đến Israel tại Biển Đỏ và Biển Ảrập cho tới khi xung đột ở Dải Gaza chấm dứt.

170710 n oh262 467.jpg
Chiến hạm USS Lewis B. Puller của Mỹ. Ảnh: US Navy

Đại diện của Houthi không nói rõ liệu tên lửa có bắn trúng con tàu hay không, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra, lực lượng Houthi đã tấn công hàng chục tàu thương mại ở Biển Đỏ và vịnh Aden. Để đối phó với động thái này, liên quân do Anh và Mỹ dẫn đầu đã liên tục tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ Yemen. Vào ngày 28/1 tàu chiến HMS Diamond của Mỹ đã đẩy lùi một cuộc tập kích UAV của Houthi.

USS Lewis B. Puller là chiến hạm có lượng giãn nước hơn 90.000 tấn, được mệnh danh là "căn cứ di động trên biển" của hải quân Mỹ. Tàu chiến này được thiết kế để đảm nhận nhiệm vụ như một cơ sở hậu cần cho bất kỳ loại máy bay trực thăng nào có trong kho của quân đội Mỹ.

Ngoài phần mặt sàn lớn dùng để đỗ trực thăng và phóng UAV, Lewis B. Puller còn có thể chở theo gần 300 binh sĩ. Để tự vệ, chiến hạm này sử dụng 12 súng máy cỡ nòng 12,7mm.