Đây là một dấu hiệu cho thấy các nỗ lực gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc nới lỏng các giới hạn lên tập đoàn của Trung Quốc sẽ được triển khai khá nhanh chóng.

Huawei, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bị đưa vào một danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, qua đó cấm các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ sản xuất tại Mỹ cho tập đoàn này, trừ khi họ có được các giấy phép mà nhiều khả năng sẽ bị từ chối.

{keywords}
 

Tuy nhiên vào cuối tháng trước, sau khi gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã thông báo rằng các công ty Mỹ sẽ được phép bán sản phẩm cho Huawei trở lại. Và trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết các giấy phép có thể được cấp ở những phân đoạn không gây đe dọa đến an ninh quốc gia.

Hai nhà sản xuất chip điện tử cung cấp sản phẩm cho Huawei đã nói với hãng tin Reuters trong những ngày gần đây rằng, họ sẽ nộp hồ sơ xin thêm nhiều giấy phép sau phát biểu của ông Ross. Một công ty quản lý phản hồi khách hàng và một công ty kích hoạt tín hiệu liên nguồn cho Huawei cũng đang chuẩn bị nộp hồ sơ xin giấy phép trong vài ngày tới.

“Vì không có mặt trái nào cả, nên chắc chắn các công ty sẽ nộp hồ sơ xin giấy phép, như quy định yêu cầu”, luật sư Kevin Wolf, một cựu quan chức của Bộ Thương mại cho biết.

Một phát ngôn viên của Huawei phát biểu: “Các giới hạn trong danh sách đen nên được gỡ bỏ hoàn toàn, thay vì cung cấp các giấy phép tạm thời cho các công ty Mỹ. Huawei chưa bị khẳng định có tội với bất cứ sai phạm nào, và không đem lại rủi ro an ninh mạng cho quốc gia nào, nên các giới hạn này là không có cơ sở”.

Trong nhiều tuần gần đây, các quan chức Mỹ đã cố gắng làm rõ chính sách mới, cho biết họ sẽ cho phép việc mua bán các công nghệ không nhạy cảm và có sẵn rộng rãi ở nước ngoài, nếu an ninh quốc gia được bảo vệ. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng Huawei sẽ vẫn nằm trong danh sách đen, và các nới lỏng chỉ là tạm thời.

Anh Thư